Tin mới

Nắng nóng chạm mức kỷ lục trong 37 năm, đạt ngưỡng 44 độ C ở thủ đô Bồ Đào Nha

Thứ hai, 06/08/2018, 10:34 (GMT+7)

Ngày 5/8, Lisbon (Bồ Đào Nha) ghi nhận mức nhiệt nóng nhất trong 37 năm qua, trong khi nắng nóng đang hoành hành nhiều khu vực khác của nước này.\n 

Ngày 5/8, Lisbon (Bồ Đào Nha) ghi nhận mức nhiệt nóng nhất trong 37 năm qua, trong khi nắng nóng đang hoành hành nhiều khu vực khác của nước này.

Cục Dự báo thời tiết Bồ Đào Nha cho biết, nhiệt độ chiều 5/8 ở thủ đô Lisbon lên tới 44 độ C, phá vỡ kỷ lục 43 độ C vào năm 1981, theo CBC.

Nhiệt độ nóng nhất trong ngày là 46,8 độ C được ghi nhận tại Alvega, trung tâm Bồ Đào Nha. Nhiệt độ cao nhất của nước này là 47,4 độ C ở năm 2003.

Người dân châu Âu tìm mọi cách để hạ nhiệt. (Ảnh: Guardian)

Nhiều mức nhiệt cao được ghi nhận ở 26 vị trí trên tổng số 96 trạm thời tiết trên khắp cả nước. Hơn 60% các trạm đo ghi được mức nhiệt trên 40 độ C.

Nắng nóng trên khắp Bán đảo Iberia là kết quả của khối không khí nóng từ châu Phi và làm tăng nguy cơ cháy rừng. Hơn 700 nhân viên cứu hỏa vẫn đang chiến đấu với một vụ cháy rừng gần thị trấn du lịch nổi tiếng Monchique, ở miền Nam Algarve (Bồ Đào Nha).

Trước đó, 16 đài khí tượng tại Bồ Đào Nha ghi nhận nhiệt độ lên mức 45,9 độ C ở nhiều nơi như Alcacer do Sal, gần Setubal. Chính quyền thành phố Lisbon đã cho đóng cửa các điểm vui chơi ngoài trời, đồng thời khuyến cáo người dân hạn chế ra ngoài đường.

Người dân Tây Ban Nha tráng nóng ở quảng trường thành phố Vitoria, Tây Ban Nha. (Ảnh: AP)

Giới chức địa phương nói với đài truyền hình nhà nước RTP của Bồ Đào Nha rằng, 6 người đã bị thương hôm 4/8 khi họ cố gắng trốn khỏi vụ hỏa hoạn ở thị trấn Estremoz.

Bồ Đào Nha đã ban hành cảnh báo về nhiệt độ cực cao cho hầu hết các khu vực và dự báo nhiệt độ tối đa là 44 C đối với một số khu vực ở phía nam. Dự báo, nhiệt độ ở Bồ Đào Nha sẽ giảm nhẹ, nhưng vẫn ở mức cao.

Trong khi đó, nước láng giềng Tây Ban Nha đã giảm cảnh báo nhiệt độ từ “đỏ” xuống “cam” đối với nhiều khu vực ở phía nam, nhưng mức nhiệt độ vẫn duy trì từ 40-42 độ C.

Nắng nóng kỷ lục ở Bồ Đào Nha. (Ảnh: Reuters)

Tình trạng nắng nóng kéo dài trong nhiều tuần đã khiến 3 người Tây Ban Nha thiệt mạng. Truyền thông địa phương cho biết, một người đàn ông trung niên vô gia cư tại Barcelona đã bị sốc nhiệt và tử vong sau khi được tìm thấy ngất xỉu trên đường. Trong khi đó, 2 người đàn ông khác cũng tử vong do nguyên nhân trên.

Tại nhiều khu vực ở Tây Âu như Đức, Pháp, Anh, Hà Lan, nhiệt độ chưa có dấu hiệu giảm nhiệt. Số liệu công bố ngày 3/8 của Văn phòng Thống kê quốc gia của Anh (ONS) cho biết, nhiệt độ đo được tại Đông Nam nước Anh là khoảng 33 độ C.

Ở Đức, nắng nóng cực điểm và thời tiết khô cũng đã khiến số người đến bể bơi để tránh nóng tăng vọt lên mức kỷ lục.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news