Tin mới

Nga công bố "Sách Trắng" về vi phạm nhân quyền trong cuộc khủng hoảng Ukraine

Thứ ba, 06/05/2014, 11:42 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Mới đây, Bộ Ngoại giao Nga đã công bố "Sách Trắng", một báo cáo về vi phạm nhân quyền, vi phạm pháp luật, sử dụng tra tấn, đối xử vô nhân đạo và các hình thức tội phạm khác ở Ukraine từ cuối tháng 11/2013 đến hết tháng 3/2014.

(Tinmoi.vn) Mới đây, Bộ Ngoại giao Nga đã công bố "Sách Trắng", một báo cáo về vi phạm nhân quyền, vi phạm pháp luật, sử dụng tra tấn, đối xử vô nhân đạo và các hình thức tội phạm khác ở Ukraine từ cuối tháng 11/2013 đến hết tháng 3/2014.

Các tác giả biên soạn các sự kiện bằng cách theo dõi cẩn trọng tình hình Ukraine, Nga và một số báo cáo của các phương tiện truyền thông phương Tây. Nghiên cứu cũng xem xét báo cáo từ "chính phủ mới" của Ukraine và những người ủng hộ họ, các nhân chứng, bao gồm cả những đăng tải trên internet. Họ cũng ghi lại những quan sát và các cuộc phỏng vấn với những người liên quan, những báo cáo được thu thập bởi các tổ chức phi chính phủ như: Quỹ nghiên cứu các vấn đề dân chủ; Văn phòng Nhân quyền Moscow.

Nga công bố Sách Trắng về vi phạm nhân quyền trong cuộc khủng hoảng

Cuốn sách được công bố giữa lúc tình trạng căng thẳng tại Ukraine ngày càng leo thang

Nghiên cứu cáo buộc những "người bất cần đạo lý, việc theo đuổi quyền lợi ích kỷ của riêng mình ... và nền dân chủ mị dân, đẩy hàng triệu dân tộc thiểu số Ukraine vào chủ nghĩa cực đoan, sự vô luật pháp, và một cuộc khủng hoảng sâu sắc về bản sắc dân tộc".

Theo các tác giả , mục đích của tài liệu là "tập trung vào những sự kiện mà cộng đồng quốc tế và các cơ quan quốc tế hàng đầu về nhân quyền đã không thể hiện sự quan tâm đúng đắn và khách quan".

"Sự tấn công về phân biệt chủng tộc, bài ngoại, không dung nạp dân tộc, sự tôn vinh Đức quốc xã và những kẻ nịnh thần Banderite nên được đưa đến một kết thúc nhanh chóng thông qua các nỗ lực đoàn kết của người dân Ukraine và cộng đồng quốc tế", cuốn sách cho biết.

Tài liệu này còn nói rằng việc thay thế chính quyền có thể dẫn tới "hậu quả nghiêm trọng cho nền hòa bình, ổn định và phát triển dân chủ ở châu Âu". Đó là lý do tại sao "cần thiết để ngăn chặn một cuộc leo thang hơn nữa của tình trạng này".

Các tài liệu được viết bằng tiếng Anh và tiếng Nga, trình bày chi tiết các ví dụ về hành vi vi phạm quyền sống và hành vi vi phạm trật tự an toàn công cộng, cũng như việc sử dụng tra tấn, đối xử vô nhân đạo và các loại tội phạm khác được khẳng định xảy ra trong khoảng thời gian từ cuối tháng 11/2013 đến hết tháng 3/2014. Cuốn sách đã được trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 5/5.

Nga

Mục đích của tài liệu là "tập trung vào những sự kiện mà cộng đồng quốc tế và các cơ quan quốc tế hàng đầu về nhân quyền đã không thể hiện sự quan tâm đúng đắn và khách quan"

Những vi phạm khác, theo các tác giả của "Sách Trắng" , là "can thiệp vào công việc nội bộ của một đất nước có chủ quyền".

Trong số các hành vi vi phạm đã diễn ra tại Ukraine, "Sách trắng" đề cập đến các loại vũ khí, thiết bị, và các chiến thuật của những người thân phương Tây. Nó cũng trình bày bằng chứng về bạo lực cố tình và hành động khiêu khích bởi cái gọi là "biểu tình hòa bình".

Trong khi đó, phân biệt đối xử theo dân tộc và ngôn ngữ, bài ngoại, chủ nghĩa cực đoan và kích động phân biệt chủng tộc cũng được đề cập đến trong nghiên cứu này.

Tài liệu cũng đề cập đến những hạn chế nghiêm trọng sự tự do của phương tiện truyền thông và kiểm duyệt ở Ukraine. Vi phạm quyền tự do tư tưởng , tín ngưỡng, trong đó có quan điểm chính trị , và vi phạm quyền bày tỏ họ cũng được đề cập trong " Sách Trắng".

"Lịch sử của thế kỷ XX đã để lại bài học bi thảm về sự vô trách nhiệm và cũng là quãng thời gian những hành động phi pháp bị phớt lờ. "Sách Trắng" là một tín hiệu cho những người đã quên mất điều này hoặc giả vờ quên", tài liệu quốc của Nga khẳng định. 

 

Yên Yên (Theo RT)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news