Tin mới

Nga công khai "bật đèn xanh" cho Ukraine

Chủ nhật, 22/06/2014, 16:27 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Tổng thống Nga Vladimir Putin bày tỏ quan điểm ủng hộ việc ngừng bắn đơn phương đối của chính phủ Ukraine. Đây có thể là động thái để giải quyết những căn thẳng giữa hai bên lâu nay.

(Tinmoi.vn) Tổng thống Nga Vladimir Putin bày tỏ quan điểm ủng hộ việc ngừng bắn đơn phương đối của chính phủ Ukraine. Đây có thể là động thái để giải quyết những căn thẳng giữa hai bên lâu nay.

Điện Kremlin thông báo Tổng thống Putin ủng hộ quyết định ngừng bắn ở phía đông nam của chính phủ Ukraina và kế hoạch hòa bình của Tổng thống Petro Poroshenko. Tuy nhiên, ông chủ Điện Kremlin nhấn mạnh, kế hoạch này sẽ thất bại nếu chính quyền của Tổng thống Poroshenko không thực hiện những hành động thiết thực, chẳng hạn như đàm phán với phe ly khai trong thời gian sớm nhất, Reuters đưa tin.

                              

"Lệnh ngừng bắn mở ra các cơ hội thuận lợi để bắt đầu các cuộc đàm phán đầy ý nghĩa đối với hai bên tại miền đông Ukraina", Tổng thống Nga nói. Trước đó, Kiev tuyên bố quân đội của họ sẽ ngừng chiến dịch trấn áp lực lượng ly khai ở miền đông trong 7 ngày theo lệnh của Tổng thống Petro Poroshenko. Song quân đội vẫn có quyền bắn trả nếu lực lượng ly khai tấn công họ hoặc dân thường. Moscow cho rằng, tuyên bố này của Kiev giống như một tối hậu thư để lực lượng ly khai hạ vũ khí.

Điện Kremlin còn tố lính Ukraina "vô tình hay cố ý" bắn sang lãnh thổ Nga vào lúc Kiev công bố kế hoạch hòa bình khiến một nhân viên hải quan Nga bị thương. "Chúng tôi chờ lời giải thích và xin lỗi từ phía Kiev về vụ tấn công", Moscow tuyên bố.

Bộ Quốc phòng Ukraina giải thích rằng khi đó binh sĩ của họ đang giao tranh với chiến binh ly khai gần một trạm kiểm soát ở biên giới. Nhà Trắng tuyên bố Tổng thống Barack Obama hoan nghênh lệnh ngừng bắn của Ukraina.

Tổng thống Mỹ đã điện đàm với Thủ tướng Đức, Tổng thống Pháp. Ba nhà lãnh đạo nhất trí rằng nếu Nga không thực hiện các biện pháp cần thiết để xoa dịu căng thẳng ở miền đông Ukraina, Moscow sẽ đối mặt với các biện pháp trừng phạt mới.

Thoa Nguyễn

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news