Tin mới

Nga giận dữ vì Ukraine sắp thử tên lửa gần không phận

Thứ năm, 01/12/2016, 15:50 (GMT+7)

Bộ Quốc phòng Nga gọi kế hoạch thử tên lửa tại Biển Đen của Ukraine là tìm cách "kích động" trong khu vực, đồng thời yêu cầu đặt các lực lượng phòng không tại Crimea vào tình trạng báo động cao.

Bộ Quốc phòng Nga gọi kế hoạch thử tên lửa tại Biển Đen của Ukraine là tìm cách "kích động" trong khu vực, đồng thời yêu cầu đặt các lực lượng phòng không tại Crimea vào tình trạng báo động cao.

Reuters đưa tin, Ukraine cho biết các đợt thử nghiệm sẽ diễn ra trong ngày 1-2/12 ở vùng Kherson, gần với Crimea, là hợp pháp và sẽ được tiến hành theo các quy định và hiệp ước quốc tế.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường năng lực quốc phòng và tiến hành các vụ thử tên lửa", Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia của Ukraine, ông Oleksander Turchynov cho biết.

Ukraine sẽ tiến hành thử nghiệm tên lửa gần bán đảo Crimea - một động thái chọc giận Nga. Ảnh minh họa: Reuters

Cùng ngày, người phát ngôn Không quân Ukraine Roman Yurchylo cho biết, các cuộc diễn tập bắn thử tên lửa sẽ được tổ chức trong không phận của nước này ở vùng biển mở.

Bộ Quốc phòng Nga đã cáo buộc Kiev đang tìm cách "kích động" trong khu vực, đồng thời yêu cầu đặt các lực lượng phòng không tại Crimea vào tình trạng báo động cao.

Trả lời phỏng vấn báo giới, người phát ngôn của Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov cho biết, ông không có thông tin về liệu Tổng thống Putin có yêu cầu quân đội nước này chuẩn bị cho khả năng đáp trả quân sự trước các vụ thử tên lửa của Ukraine hay không.

Trước đó, truyền thông Ukraine đưa tin Bộ Quốc phòng Nga đã thông báo với Đại sứ Ukraine ở Nga về việc Moscow sẽ bắn hạ bất cứ tên lửa nào tại Biển Đen và phá hủy các tàu khu trục của nước này nếu Kiev tiến hành thử tên lửa ở trên không phận gần Crimea.

Hôm 25/11, phó lãnh đạo chính quyền Crimea Ruslan Balbek khẳng định cuộc thử nghiệm tên lửa của Ukraine sẽ không ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trên bán đảo và cũng không khiến Nga lo sợ. Tuy nhiên, ông Balbek cho rằng đây là một động thái "liều lĩnh" của Ukraine và khẳng định Nga sẽ có "hành động đáp trả thỏa đáng" nếu bị khiêu khích.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news