Tin mới

Nga lên tiếng về thông tin yêu cầu Tổng thống Assad từ chức

Chủ nhật, 24/01/2016, 08:24 (GMT+7)

Điện Kremlin đã lên tiếng bác bỏ thông tin rằng đặc phái viên  của Tổng thống Nga Putin đã điều một quan chức tình báo cấp cao đến Syria vào cuối năm ngoái để yêu cầu Tổng thống al-Assad từ chức.

Điện Kremlin đã lên tiếng bác bỏ thông tin rằng đặc phái viên  của Tổng thống Nga Putin đã điều một quan chức tình báo cấp cao đến Syria vào cuối năm ngoái để yêu cầu Tổng thống al-Assad từ chức.

Tờ The Guardian đưa tin, phát biểu với báo giới hôm 23/1, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định: "Không, không phải như vậy".

Trước đó, tờ Financial Times trích dẫn nguồn tin tình báo phương Tây nói rằng, Thượng tướng Igor Sergun, Cục trưởng Cục tình báo thuộc Bộ Tổng tham mưu Nga, đã tới thủ đô Damascus của Syria vào cuối năm ngoái để truyền đạt thông điệp từ ông Putin đến ông Assad rằng đã đến lúc ông Assad phải rời ghế, nhưng bị nhà lãnh đạo Syria giận dữ từ chối.

Điện Kremlin đã bác bỏ thông tin rằng yêu cầu Tổng thống Syria al-Assad từ chức. Ảnh: Reuters

Tướng Sergun đã qua đời vào ngày 3/1. Một nguồn tin nói với trang LifeNews của Nga rằng, một trong những lý do khiến ông qua đời là do kiệt sức, thiếu ngủ và những áp lực khác từ vị trí của mình.

Nga bắt đầu chiến dịch không kích tại Syria sau lời đề nghị của Tổng thống Assad. Moscow vốn coi ông Assad là người đứng đầu chính đáng của Syria và phải có vai trò trong bất kỳ giải pháp hòa bình nào, trong khi phương Tây cho rằng ông Assad phải rời ghế.

Cuộc khủng hoảng Syria đến nay vẫn chưa có hồi kết. Tiến trình đàm phán hòa bình cho Syria tiếp tục bị trì hoãn do những bất đồng giữa Nga và Mỹ.

Tuy nhiên, gần đây có một số tín hiệu cho thấy Nga có thể đang mềm mỏng hơn về số phận của nhà lãnh đạo Syria. Moscow khẳng định rằng lực lượng của mình đang hỗ trợ chính phủ Syria, chứ không phải một nhà lãnh đạo cụ thể nào.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news