Tin mới

Nga sẽ đồng ý đưa Trung Quốc vào hiệp ước kiểm soát vũ khí với một điều kiện

Thứ bảy, 03/11/2018, 08:24 (GMT+7)

Đại sứ Nga tại Mỹ cho biết, ý tưởng biến Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) trở thành đa phương không phải là mới mà đã có từ 10 năm trước.

Đại sứ Nga tại Mỹ cho biết, ý tưởng biến Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) trở thành đa phương không phải là mới mà đã có từ 10 năm trước.

Nga đã có ý tưởng biến INF thành một hiệp ước đa phương. Ảnh: Sputnik

Nga ủng hộ đưa INF trở thành một hiệp ước đa phương, bao gồm không chỉ Trung Quốc mà cả các nước thành viên NATO, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov phát biểu với các phóng viên.

"Nga ủng hộ đưa INF thành một hiệp ước đa phương, đảm bảo không chỉ Trung Quốc sẽ tham gia mà toàn bộ các nước thành viên NATO, đặc biệt là Pháp, Anh cũng là thành viên của hiệp ước", ông Antonov nói.

"Đây là ý tưởng của Nga. Chúng tôi đã đề xuất các nước NATO cũng tham gia, tất nhiên là cả Pháp và Anh. Đây đều là các quốc gia hạt nhân. Chúng tôi đã nói rằng, sẽ rất tuyệt nếu các nước tham gia đàm phán".

"Tuy nhiên, các nước đều nói rằng họ không có tên lửa nào và không cần thiết phải tham gia. Chúng tôi bị từ chối. Không may, nỗ lực của chúng tôi đã không thành công và không thể biến INF thành một hiệp ước đa phương", ông Antonov lý giải.

Washington vẫn chưa đưa ra thông báo gì với Moscow về ý định rút khỏi hiệp ước INF, Đại sứ Nga cho hay.

"Mỹ vẫn chưa đưa cho chúng tôi bất kỳ thông báo nào, yêu cầu theo quy định của INF, về ý định rút khỏi hiệp ước... Theo tôi hiểu, Washington đang tiếp tục tham vấn với các đồng minh về vấn đề này. Đã có những lo ngại từ các nước châu Âu về việc Mỹ có thể rút khỏi", Đại sứ Antonov nói.

Với chúng tôi, đây là mối nguy an ninh quốc gia. Điều này rất nghiêm trọng. Vì vậy, chúng tôi cho rằng, rất cần thiết để đàm phán với Mỹ về vấn đề này.

Về các lệnh trừng phạt Mỹ đã áp đặt lên Nga, Đại sứ Nga cho biết, Moscow sẽ chờ đến sau 6/11 để đưa ra các quyết định.

Washington đã áp đặt các biện pháp trừng phạt với Nga vào tháng 8 liên quan đến cáo buộc sử dụng chất độc thần kinh đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal tại thị trấn Salisbury của Anh. Moscow đã bác bỏ tất cả các cáo buộc. 

Bộ Ngoại giao Nga cho biết họ đã gửi khoảng 60 thông báo ngoại giao đến Văn phòng Ngoại giao Anh yêu cầu để Moscow tiếp cận với cuộc điều tra nhưng vô ích.

Chúng tôi đã nhắc lại rất nhiều lần rằng, sẽ không thể xây dựng một mối quan hệ tốt với Nga bằng các lệnh trừng phạt, ông Antonov nhấn mạnh.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news