Tin mới

Nga trở thành mối đe dọa hàng đầu cho an ninh Anh

Chủ nhật, 08/11/2015, 19:13 (GMT+7)

"Sự gia tăng gây hấn" của Nga đã bị liệt vào danh sách những mối đe dọa tiềm ẩn hàng đầu đối với an ninh Vương quốc Anh.

"Sự gia tăng gây hấn" của Nga đã bị liệt vào danh sách những mối đe dọa tiềm ẩn hàng đầu đối với an ninh Vương quốc Anh.

Danh sách mới được đưa ra là một phần trong Chiến lược An ninh Quóc gia tiếp theo của Chính phủ Anh, sau khi xem xét các vấn đề an ninh lớn.

Việc chưa xác định được nguyên nhân gây ra thảm kịch máy bay của hãng Metrojet chở các du khách Nga từ Sharm el-Sheikh đến St Petersburg bị rơi ở bán đảo Sinai, Ai Cập càng làm gia tăng các mối quan ngại.

Nhưng báo cáo, sẽ được Thủ tướng David Cameron đưa ra ngày 23/11 tới, đã nói rõ rằng những cảnh báo được nâng lên sau các hành động của ông Putin tại Ukraine hồi năm ngoái.

Báo cáo tuyên bố cảnh báo được nâng lên do những hành động của Tổng thống Putin ở Ukraine hồi năm ngoái. Ảnh: AP

Không rõ nguyên nhân gây ra vụ tai nạn của máy bay hãng Metrojet chở du khách Nga bị rơi ở bán đảo Sinai, Ai Cập càng làm gia tăng các mối quan ngại. Ảnh: EPA

Báo cáo viết: "5 năm qua đã chứng kiến hàng loạt sự phát triển mang tính quốc tế. Từ sự phát triển của sự cực đoan và trào lưu chính thống cho tới sự gia tăng các mối quan ngại quanh việc cung cấp năng lượng và gia tăng gây hấn từ Nga".

"Những hành động của Nga ở Ukraine đã đưa ra những câu hỏi về vai trò và tương lai các hoạt động của NATO tại các quốc gia láng giềng và tái đánh thức mối đe dọa mà Nga đặt ra với các nước ở Đông Âu và Baltic, một số là thành viên của NATO hoặc EU".

"Việc gia tăng sự cô lập của Nga trong chính trị quốc tế (ví dụ như G8 giờ thành G7), tăng chi tiêu quân sự và bày tỏ sự sẵn sàng phô trương lực lượng khi đối mặt với sự chỉ trích trên toàn thế giới cho thấy 5 năm tới có thể chứng kiến sự leo thang của mối đe dọa mang tên nước Nga đối với an ninh của Tây Âu".

Chủ nghĩa khủng bố quốc tế vẫn còn là một mối đe dọa đối với Anh, theo House of Lords (Thượng viện Anh), mối đe dọa đã được mở rộng từ al-Qaeda đến sự trỗi dậy của IS.

Báo cáo nói rõ: "Chủ nghĩa khủng bố vẫn còn là mối đe dọa lớn mặc dù mối đe dọa đã mở rộng từ al-Qaeda, với Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS nổi lên như một nhóm gây ra mối quan ngại chính trị trên toàn cầu".

"Sự tương tác giữa hai tổ chức và khuyến khích những người khác đi theo con đường của mình đã làm mới và đào sâu thách thức trên khắp Trung Đông và châu Phi".

Abdul Rakib Amin từ Aberdeen đã tới Syria để chiến đấu cho IS trước khi bị máy bay không người lái của RAF tiêu diệt. Ảnh cắt từ video: GRAB

Cảnh sát cùng với chính phủ Anh đã đánh giá lại chiến lược chống khủng bố "Prevent strand of contest". Theo đó, mối đe dọa của chủ nghĩa khủng bố, sự cực đoan, không khoan dung trong tôn giáo tại Anh là "nghiêm trọng".

Các báo cáo cho biết thêm: "Trào lưu và sự không khoan dung trong tôn giáo dường như đã tăng lên trên toàn cầu. Đặc biệt là chủ nghĩa ly khai và không khoan dung trong Hồi giáo hiện nay được xem là mối đe dọa nghiêm trọng ở các khu vực mất ổn định trên thế giới".

Nỗi sợ về tình hình sức khỏe như dịch bệnh ebola ở Tây Phi cũng được đưa vào danh sách đe dọa an ninh của Anh.

Chiến lược an ninh quốc gia mới của Anh tập trung vào:

- Chủ nghĩa khủng bố quốc tế

- Các chiến binh thánh chiến người Anh trở về từ Syria, Iraq và các khu vực có vấn đề khác.

- Sự không khoan dung và trào lưu tuyệt đối tin vào tôn giáo.

- Tình hình biến động của Ukraine sau khi Nga sáp nhập Crimea và máy bay dân sự Malaysia bị bắn hạ ở miền đông nước này.

- Sự gia tăng gây hấn của Nga thông qua tăng chi tiêu quân sự và sẵn sàng phô trương lực lượng.

- Các cuộc nổi dậy chống chính quyền tạo ra biến động chính trị, rối loạn dân sự và xung đột ở khắp Bắc Phi và Trung Đông.

- Chủ nghĩa độc đoán của Trung Quốc .

- An ninh mạng và tội phạm có tổ chức.

- Khủng hoảng di cư do xung đột, bất ổn kinh tế và tác động của biến đổi khí hậu.

- Biến đổi khí hậu.

- Cơ sở hạ tầng năng lượng

- Thay đổi kinh tế và sự trì trệ trong khu vực châu Âu.

Bảo Linh (theo Dailymail)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news