Tin mới

Nga – Trung tăng số lượng các cuộc tập trận chung trong năm nay

Thứ năm, 28/04/2016, 16:40 (GMT+7)

Bộ trưởng Quốc phòng Nga và Trung Quốc đã nhất trí tổ chức nhiều cuộc tập trận chung trong năm 2016 hơn những năm trước.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga và Trung Quốc đã nhất trí tổ chức nhiều cuộc tập trận chung trong năm 2016 hơn những năm trước.

Hãng TASS đưa tin tại buổi họp báo ở Moscow hôm 27/4, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu và người đồng cấp Trung Quốc tướng Thường Vạn Toàn Trung Quốc và Nga đang lên kế hoạch tăng cường hợp tác quân sự và tăng số lượng các cuộc tập trận chung vào năm 2016.

"Chúng tôi đánh giá cao mức độ tiếp xúc cấp cao giữa Nga và Trung Quốc, ở cả mức độ nhà nước lẫn quốc phòng. Năm nay, chúng tôi sẽ tiến hành thêm nhiều cuộc tập trận và các sự kiện hơn trong những năm trước. Nhân đây tôi muốn nhấn mạnh rằng chúng tôi sẽ tiến hành tập trận ở cả mặt đất lẫn hải quân. Chắc chắn, mục đích là nhằm tăng cường mối quan hệ đối tác đôi bên cùng có lợi", ông nói.

Cuộc tập trận Nga - Trung lớn nhất trong năm nay sẽ là tập trận hải quân Joint Sea-2016, được tổ chức ở Trung Quốc.

Lễ khai mạc cuộc tập trận chung Tương tác Hải quân Nga - Trung 2014. Ảnh: kremlin.ru

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn, hiện đang ở Moscow tham dự Hội nghị An ninh Quốc tế Moscow lần thứ 5, nhấn mạnh rằng "các ý kiến cần được chia sẻ và giám sát đồng bộ".

"Nhờ những nỗ lực cá nhân của 2 nguyên thủ quốc gia trong năm qua, mối quan hệ giữa lực lượng vũ trang Nga và Trung Quốc đã phát triển ở mức độ cao. Các bên đã và đang thực hiện những thỏa thuận và làm việc cùng nhau trong tất cả các lĩnh vực", ông Thường nói.

Trả lời phỏng vấn Tân Hoa xã, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Anatoly Antonov giải thích: "Hợp tác quân sự giữa 2 nước rất đa dạng và đã cải thiện đáng kể trong 3 năm qua. Các bên đang tiến hành nhiều sự kiện giữa các tướng lĩnh và các cuộc tập trận đã thu hút sự quan tâm, thậm chí là lo lắng cho một số nước".

Nga và Trung Quốc đã liên tục tăng số lượng các cuộc tập trận trong năm qua. Trong năm 2015, cả 2 nước đã tổ chức các cuộc tập trận tấn công đổ bộ và hải quân tại vùng biển Nhật Bản, một cuộc tập trận nhỏ hơn ở Địa Trung Hải trong số các trao đổi quân sự song phương khác. Cả 2 cũng tham gia vào một số cuộc tập trận 3 bên và đa phương, ví dụ như dưới sự bảo hộ của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải SCO.

Nga và Trung Quốc không có một liên Minh Quân sự chính thức, kết quả là sẽ không tiến hành các cuộc tập trận quân sự tích hợp phức tạp như các nước NATO làm.

Những cuộc tập trận chung như thế này mang lại lợi ích cho cả 2 nước, đặc biệt là đối với Lục quân, Không quân và Hải quân của Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc khi mà Trung Quốc đã không chiến đấu trong một cuộc chiến toàn diện trong nhiều thập kỷ. Các cuộc tập trận này cũng giúp cải thiện khả năng chiến thuật và hoạt động của Nga, Trung Quốc.

Ngoài ra, những cuộc tập trận như vậy còn gửi tín hiệu đến bên thứ ba, ví dụ như Mỹ, rằng cả 2 nước đang có quan hệ đối tác an ninh lâu dài.

Bảo Linh (The Diplomat)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news