Tin mới

Nghị sĩ Mỹ chỉ trích Trump không đủ thẩm quyền ra lệnh tấn công Syria

Thứ hai, 10/04/2017, 10:50 (GMT+7)

Nhiều nghị sĩ hàng đầu của đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa Mỹ đã chỉ trích Tổng thống Trump, nói ông không đủ thẩm quyền để phát lệnh tấn công căn cứ không quân Syria.

Nhiều nghị sĩ hàng đầu của đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa Mỹ đã chỉ trích Tổng thống Trump, nói ông không đủ thẩm quyền để phát lệnh tấn công căn cứ không quân Syria.

Theo Independent, nhiều nghị sĩ đảng Dân chủ và Cộng hòa đã chỉ trích quyết định tấn công Syria của Tổng thống Trump là "sai lầm" trong các chương trình bàn luận về chính trị hôm 9/4.

"Đây là một nỗi kinh hoàng. Đúng là chúng ta cần phải loại trừ (Tổng thống Syria) Assad… Nhưng chúng ta không thể hành động đơn phương được", Thượng nghị sĩ bang Vermont Bernie Sanders nói.

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Sanders, ứng cử viên tranh cử tổng thống Mỹ năm 2016, cho biết ông ủng hộ một giải pháp chính trị trong vấn đề Syria nhưng không tin tổng thống "có đủ thẩm quyền để phóng tên lửa" như vậy. Ông Sanders khẳng định, Quốc hội phải được tham gia vào quá trình ra quyết định tấn công.

Nhiều nghị sĩ Mỹ cho rằng Tổng thống Trump không đủ thẩm quyền để ra lệnh tấn công Syria mà không thông qua Quốc hội. Ảnh: Reuters

Thượng nghị sĩ bang Virginia Tim Kaine cũng cho rằng Tổng thống Trump đáng lẽ ra phải xin ý kiến để nhận được sự chấp thuận từ Quốc hội trước khi ra lệnh.

"Chúng ta đang sống trong một đất nước mà ở đó không ai được phép tiến hành một động thái quân sự hay phát động một cuộc chiến mà không đệ trình một bản kế hoạch lên Quốc hội và nhận được sự chấp thuận từ cơ quan này".

Bên cạnh đó, cũng có nhiều nghị sĩ bày tỏ ủng hộ với quyết định của Tổng thống Trump. Thượng nghị sĩ John McCain và Thượng nghị sĩ Lindsey Graham cho rằng Tổng thống Trump xứng đáng nhận được sự ủng hộ của người dân Mỹ vì ông phải đối mặt với một thời khắc quan trọng tại Syria và buộc phải đưa ra hành động.

Tổng thống Donald Trump hôm 6/4 đã phát lệnh tấn công căn cứ không quân Shayrat tại Syria nhằm đáp trả vụ tấn công nghi bằng vũ khí hóa học mà Washington cáo buộc là do chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad gây ra. Washington cho rằng Shayrat là căn cứ mà quân đội Syria đã dùng để tấn công vũ khí hóa học.

[mecloud]itFkhwsZo7[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news