Tin mới

Nghi vấn trợ lý thân cận của Kim Jong-un bị thanh trừng

Thứ hai, 09/11/2015, 16:04 (GMT+7)

Sự thiếu vắng của ông Choe Ryong-hae, trợ lý quân sự thân cận của nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong danh sách ủy ban tang lễ nguyên soái Ri Ul-sol làm dấy lên đồn đoán rằng ông này đã bị thanh trừng.

Sự thiếu vắng của ông Choe Ryong-hae, trợ lý quân sự thân cận của nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong danh sách ủy ban tang lễ nguyên soái Ri Ul-sol làm dấy lên đồn đoán rằng ông này đã bị thanh trừng.

Aisa One đưa tin, Triều Tiên hôm 8/11 đã công bố danh sách 107 người trong ủy ban chuẩn bị tang lễ do nhà lãnh đạo Kim Jong-un làm chủ tịch.

Tuy nhiên, trong danh sách này không hề có sự xuất hiện của Choe Ryong-hae, thành viên ủy ban thường trực bộ chính trị đảng Lao động cầm quyền, người được xem là một trong những trợ lý thân cận nhất của Kim Jong-un.

Thậm chí, ngay cả khi vì lý do sức khỏe, tên của ông Choe thường sẽ vẫn có trong danh sách. Các chuyên gia cho rằng để sót tên một người tầm cỡ như Choe không phải là do vô ý.

Hàn Quốc đặt nghi ngờ rằng ông Choe Ryong-hae, trợ lý thân cận của nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã bị thanh trừng. Ảnh: AP.

"Điều này gần như không thể xảy ra, trừ khi Choe... đã bị loại bỏ khỏi các vị trí chủ chốt. Tôi nghi ngờ rằng Choe đã dính vào rắc rối nghiêm trọng như tham nhũng hoặc phỉ báng", Cheong Seong-chang, nhà phân tích thuộc Viện Chính sách Sejong ở Seoul cho biết.

Trong khi đó, tang lễ cấp quốc gia nguyên soái Ri Ul-sol, người đã qua đời vì ung thư phổi hồi cuối tuần trước sẽ diễn ra vào ngày 11/11.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc, cơ quan chịu trách nhiệm giải quyết những vấn đề liên quan đến Triều Tiên cũng đề cập đến sự vắng mặt của ông Choe trong phiên hợp báo thường kỳ hôm nay (9/11).

"Chúng tôi chắc chắn rằng đây là một điều bất thường bởi nó chưa từng có tiền lệ trong quá khứ", người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Jeong Joon-hee nói.

Theo các cảnh quay được phát sóng trên truyền hình quốc gia Triều Tiên, ông Choe cũng vắng mặt khi Kim Jong-un cùng một số quan chức quân đội cấp cao đến viếng nguyên soái Ri hôm 8/11.

Choe được xem là đặc phái viên đáng tin cậy nhất của Kim Jong-un và từng được ông Kim chọn để trao thư cá nhân cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình năm 2013. Ông Choe hồi tháng 9 tới Bắc Kinh, đại diện cho Triều Tiên dự lễ duyệt binh của Trung Quốc kỷ niệm 70 năm kết thúc Thế Chiến II ở châu Á.

Ông Choe xuất hiện trên truyền thông quốc gia Triều Tiên lần gần nhất hôm 31/10, khi ra thông báo sẽ tổ chức đại hội đảng vào năm tới.

Tin đồn về thanh trừng chính trị và xử tử ở Triều Tiên thường gây tranh cãi và chỉ sáng tỏ khi những quan chức được nhắc đến tái xuất hiện với chức vụ không thay đổi.

Tháng 12/2012, nhà lãnh đạo Kim Jong-un từng ra lệnh xử tử chú mình là Jang Song-thaek vì tội tham nhũng và làm trái ý.

Huyền (Asia One)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news