Tin mới

Ngoại trưởng Mỹ tới Nga, quan hệ Moscow - Washington sẽ "ấm lên"?

Thứ ba, 12/05/2015, 10:43 (GMT+7)

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, ngày 12/5, Ngoại trưởng John Kerry ngày 12/5 sẽ tới khu nghỉ dưỡng Sochi bên bờ Biển Đen của Nga để hội đàm với Tổng thống Putin về những tâm điểm gây bất hòa quan hệ hai nước.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, ngày 12/5, Ngoại trưởng John Kerry ngày 12/5 sẽ tới khu nghỉ dưỡng Sochi bên bờ Biển Đen của Nga để hội đàm với Tổng thống Putin về những tâm điểm gây bất hòa quan hệ hai nước.

Tin tức từ Reuters cho biết, thông báo ngày 11/5 của Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định, chuyến thăm của Ngoại trưởng Kerry tới thành phố Sochi là nhằm “duy trì các kênh đối thoại trực tiếp với giới chức cấp cao Nga và truyền đạt rõ ràng quan điểm của Mỹ”.

Theo đó, chủ đề nổi bật trong cuộc gặp giữa ông Kerry với Tổng thống Putin và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sẽ là cuộc khủng hoảng Ukraine, các cuộc đàm phán hạt nhân đang diễn ra với Iran, cuộc xung đột tại Syria và “một loạt vấn đề song phương, khu vực”.

Đây là chuyến thăm Nga đầu tiên của Ngoại trưởng Kerry kể từ khi xảy ra cuộc khủng hoảng Ukraine.

Thông cáo nêu rõ: “Chuyến đi là một phần trong nỗ lực của chúng tôi nhằm duy trì các kênh liên lạc trực tiếp với các quan chức cấp cao của Nga và để đảm bảo rằng quan điểm của Mỹ được truyền đạt một cách rõ ràng".

Ngoại trưởng John Kerry sẽ tới khu nghỉ dưỡng Sochi bên bờ Biển Đen của Nga để hội đàm với Tổng thống Putin về những tâm điểm gây bất hòa quan hệ hai nước

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga thông báo ông Kerry sẽ có chuyến thăm tới thành phố Sochi nhưng không đề cập tới cuộc gặp với Tổng thống Putin.

Theo Nga, Ngoại trưởng Kerry sẽ gặp mặt Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov đồng thời cáo buộc Washington là nguyên nhân gây ra những rắc rối trên toàn cầu.

“Mối quan hệ Nga - Mỹ đang trong giai đoạn khó khăn xuất phát từ chính những hành động không thiện chí của Washington”, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố.

"Chúng tôi tiếp tục nhấn mạnh rằng chúng tôi sẵn sàng hợp tác với Mỹ trên cơ sở bình đẳng và không can thiệp vào công chuyện nội bộ của nhau, và các lợi ích của Nga cần được xem xét mà không gây áp lực lên chúng tôi”, Bộ Ngoại giao Nga khẳng định.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của Ngoại trưởng Mỹ tới Nga kể từ khi xảy ra cuộc khủng hoảng Ukraine.

Mối quan hệ giữa Nga và phương Tây hiện ở mức xấu nhất kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc liên quan tới việc Moscow quyết định sáp nhập bán đảo Crimea thuộc Ukraine vào Liên bang Nga hồi tháng 3/2014.

Trước cáo buộc Moscow ủng hộ phe ly khai tại miền đông Ukraine chống lại quân chính phủ Kiev, phương Tây đã áp đặt hàng loạt lệnh cấm vận kinh tế với Nga và Moscow cũng đã đưa ra những biện pháp đáp trả.

Sau Nga, ông Kerry sẽ tới Thổ Nhĩ Kỳ để tham dự một cuộc họp của Ngoại trưởng các nước Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Sau đó, ông sẽ trở lại Washington tham dự hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Arập vùng Vịnh do Tổng thống Mỹ Barack Obama chủ trì tại Trại David.

 Yên Yên (Reuters) 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: ngoại trưởng Putin