Tin mới

Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố đạt thỏa thuận tạm thời với Nga về Syria

Thứ hai, 22/02/2016, 08:54 (GMT+7)

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố ông và người đồng cấp Nga Sergey Lavrov đã đạt thỏa thuận tạm thời về việc chấm dứt cuộc nội chiến kéo dàn gần 5 năm qua ở Syria.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố ông và người đồng cấp Nga Sergey Lavrov đã đạt thỏa thuận tạm thời về việc chấm dứt cuộc nội chiến kéo dàn gần 5 năm qua ở Syria.

Sputnik đưa tin, ông John Kerry cho biết ông thảo luận các điều khoản của lệnh ngừng bắn trên với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov vào sáng 21/2. Hai nước sẽ phải tiến hành truyền đạt thông tin tới tất cả các bên có liên quan trong xung đột ở Syria.

"Về nguyên tắc, chúng tôi đã đạt thỏa thuận sơ bộ về những điều kiện căn bản cho  lệnh ngừng bắn ở Syria, có thể bắt đầu hiệu lực ngay trong những ngày tới", — Ngoại trưởng Kerry cho biết khi phát biểu tại cuộc họp báo ở thủ đô Jordan.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov (trái) và người đồng cấp Mỹ John Kerry. Ảnh: Sputnik

Ông Kerry bày tỏ hy vọng trong tương lai gần, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ sớm tổ chức các phiên thảo luận để đạt được thỏa thuận toàn thể cho Hiệp định sơ bộ.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Nga cho biết, hai Ngoại trưởng đã trao đổi qua điện thoại 2 ngày liên tiếp để bàn bạc về "các phương thức và điều kiện" cho một lệnh ngừng bắn ở Syria, qua đó có thể loại trừ các nhóm mà Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc coi là tổ chức khủng bố.

Cũng theo ông Kerry, Moscow sẽ phải nói chuyện với Iran và chính quyền Syria, còn Washington cần báo tin về thỏa thuận tạm thời này cho phe đối lập cũng như các thành viên của Nhóm Quốc tế Hỗ trợ Syria.

[mecloud]VRXTdJ4pNv[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news