Tin mới

Ngoại trưởng Ukraine chính thức mất ghế sau "vạ miệng" chửi tục Putin

Thứ sáu, 20/06/2014, 09:23 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Với số phiếu đồng tình 319, Ngoại trưởng Ukraine Andrey Deshchitsa đã chính thức mất ghế sau vụ "vạ miệng" chửi thề với Tổng thống Putin vừa qua.

(Tinmoi.vn) Với số phiếu đồng tình 319, Ngoại trưởng Ukraine Andrey Deshchitsa đã chính thức mất ghế sau vụ "vạ miệng" chửi thề với Tổng thống Putin vừa qua.

 

Quốc hội Ukraine hôm 19/6 đã bỏ phiếu cách chức ngoại trưởng Andrey Deshchitsa sau khi ông này buông lời chửi tục với Tổng thống Nga cuối tuần qua.

Trong cuộc bỏ phiếu này, 319 nghị sĩ Ukraine đồng tình cách chức Ngoại trưởng Deshchitsa - vượt quá yêu cầu tối thiểu là 226 phiếu.

Tuy nhiên, ngay sau đó, tân Tổng thống Petro Poroshenko tuyên bố cảm ơn những nỗ lực của ông Deshchitsa và quyết định đề cử ông này giữ chức đại sứ Ukraine tại một nước. Ông Andrey Deshchitsa cũng đã đồng ý với đề nghị này của tân Tổng thống.  

Quyền ngoại trưởng Andrey Deshchitsa chính thức mất ghế sau vụ bê bối đi vào lịch sử ngoại giao quốc tế

Hiện vẫn chưa rõ thông tin ông Deshchitsa sẽ được cử tới làm đại sứ tại quốc gia nào. Theo đồn đoán của các nghị sĩ quốc hội, rất có thể ông Deshchitsa sẽ tới “nước Nga”.

Thay thế vị trí ngoại trưởng Ukraine của ông Deshchitsa là đại sứ Ukraine đương nhiệm tại Đức Pavel Klimkin. Quốc hội đã bỏ phiếu phê chuẩn quyết định này. 

Vụ vạ miệng của ông Deshchitsa xảy ra khi cựu Ngoại trưởng Ukraine tới trước cổng Đại sứ quán Nga để thị sát hiện trường cuộc biểu tình của người dân Ukraine nhằm hạ nhiệt căng thẳng.Phát biểu trước đám đông người biểu tình quá khích khi tới thị sát bên ngoài đại sứ quán Nga tối 14/6, ông Deshchytsia đã lớn tiếng kêu gọi Nga ngừng can thiệp vào Ukraine, rồi văng một câu chửi tục đối với Tổng thống Nga Putin.

Ông Deshchitsa giải thích với báo giới rằng ông cần phải hành động như thế để bảo vệ đại sứ quán Nga.

"Lúc ấy người dân rất giận dữ và chúng tôi phải ngăn họ, không để họ tiếp tục tấn công và bao vây đại sứ quán Nga. Họ muốn thiêu rụi tòa nhà đó", ông nói với Đài phát thanh Echo of Moscow.

Một số quan chức Mỹ tỏ ra ủng hộ ông Deshchitsa. Đại sứ Mỹ tại Ukraine Geoffrey Pyatt viết trên Twitter rằng ông dành lời tán dương cho ông Deshchitsa khi nỗ lực hóa giải một tình huống nguy hiểm, gọi ông là “một nhà ngoại giao chuyên nghiệp”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki cũng đồng tình với ý kiến của đại sứ Pyatt rằng từ chửi thề của ông Deshchitsa có hiệu quả khi xoa dịu đám đông biểu tình.

Yên Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news