Tin mới

Người Trung Quốc đổ xô đi mua vật dụng ăn theo Tập Cận Bình

Thứ năm, 27/11/2014, 09:42 (GMT+7)

Người dân Trung Quốc đang tỏ ra rất hào hứng với những vật dụng ăn theo phong cách Chủ tịch Tập Cận Bình như cốc uống nước, ô che... Đây là thành công từ chiến lược kinh doanh của một câu lạc bộ trực tuyến quy tụ những người yêu mến nhà lãnh đạo Tập Cận Bình.

Người dân Trung Quốc đang tỏ ra rất hào hứng với những vật dụng ăn theo phong cách Chủ tịch Tập Cận Bình như cốc uống nước, ô che... Đây là thành công từ chiến lược kinh doanh của một câu lạc bộ trực tuyến quy tụ những người yêu mến nhà lãnh đạo Tập Cận Bình.

 

"Bạn muốn uống nước từ chiếc cốc giống người quyền lực nhất Trung Quốc? Bạn muốn che chiếc ô màu đen cùng phong cách với ông? Nếu bác Tập dùng chúng, bạn cũng có thể", đó là một đoạn quảng cáo trên trang bán hàng của những người hâm mộ Chủ tịch Tập Cận Bình.

Xuexi Fan Club là một câu lạc bộ trực tuyến có gần 2,7 triệu người theo dõi trên Weibo (mạng xã hội của Trung Quốc, tương tự như Facebook), nơi quy tụ những người yêu mến nhà lãnh đạo Trung Quốc. Hồi đầu tháng 11, câu lạc bộ này tung ra một cửa hàng kinh doanh trực tuyến các vật dụng liên quan đến ông Tập Cận Bình.

Xuexi tuyên bố đây là các sản phẩm độc quyền nhằm "thỏa mãn nguyện vọng cho một cộng đồng fan rộng lớn" của "Xi Dada", tức "bác Tập".

Trả lời phỏng vấn trên tờ Thời báo Thanh niên Bắc Kinh, công ty vận hành Xuexi cho biết, trực thuộc Taobao, trang mua sắm điện tử lớn nhất Trung Quốc, cửa hàng của Xuexi đi vào hoạt động từ đầu tháng 11 và chỉ mới cung cấp thêm dịch vụ chuyển phát hàng cách đây vài ngày.

Wall Street Journal cho biết, phạm vi kinh doanh hiện nay của Xuexi chỉ gói gọn trong 6 sản phẩm, đều là cốc uống nước và ô, có giá từ 38 đến 138 tệ (6 đến 22,5 USD).

"Cốc Ủy ban Thường vụ" từng được ông Tập sử dụng trong cuộc họp của Ủy ban thường vụ Bộ Chính trị

Sản phẩm bán chạy nhất cho đến nay, với 45 chiếc trong ngày cao điểm nhất, là "cốc Ủy ban Thường vụ". Nó có giá 138 tệ, trên thân in hình cây thông, giống chiếc cốc từng được ông Tập sử dụng trong một cuộc họp của Ủy ban thường vụ Bộ Chính trị.

Sản phẩm khác cũng bán chạy không kém là chiếc "ô quốc khách" màu đen, giống chiếc từng được các lãnh đạo Trung Quốc sử dụng trong các lần xuất hiện trước công chúng, có giá 128 tệ.

Người mua có thể chọn những mẫu "cốc Ủy ban Thường vụ" khác như loại in hoa, cặp "cốc Tình nhân" in hình ông Tập và phu nhân Bành Lệ Viện, hoặc "cốc Cá tính" cũng in ảnh vợ chồng chủ tịch Trung Quốc.

Chiếc cốc có giá 138 tệ là sản phẩm bán chạy nhất của cửa hàng trực tuyến này

Ngoài ra, khách hàng còn được tặng các bức ảnh ông Tập và bà Bành miễn phí, có bút tích sao chép, cho mỗi lần mua hàng. Tuy nhiên, cửa hàng chỉ bán cho người Trung Quốc vì "không có kinh nghiệm vận chuyển hàng hóa ra nước ngoài" và các chi phí liên quan quá đắt.

Trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại với China Real Times, chủ cửa hàng từ chối tiết lộ tên nhưng cho biết anh là người sáng lập Xuexi Fan Club, cái tên có nghĩa là "học theo ông Tập" và cũng là đồng âm với cụm từ "học hỏi".

Chiếc "ô quốc khách" màu đen, giống chiếc từng được các lãnh đạo Trung Quốc sử dụng, cũng được nhiều khách hàng ưa chuộng.

Thanh niên 29 tuổi cho biết sáng kiến thành lập cửa hàng nảy sinh sau khi nhận thấy các vật dụng ăn theo Tổng thống Mỹ Obama và lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu rất được ưa chuộng. "Tôi nghĩ sẽ rất tuyệt nếu tôi làm ra và bán chúng", anh nói.

Anh đặt những chiếc "cốc Ủy ban Thường vụ" từ nhà sản xuất gốc ở tỉnh Hồ Nam và yêu cầu thêm các mẫu khác từ những nhà máy ở Quảng Đông. Những chiếc ô cũng được tạo ra dựa trên sự tham khảo từ các bức ảnh của ông Tập. Những sản phẩm khác như búp bê, sổ sách và bút viết đang nằm trong kế hoạch, vì anh cần có thời gian thiết kế và sản xuất.

Xuexi Fan Club, có tài khoản Weibo đã được đăng ký từ tháng 10/2012, từ lâu đã là chủ đề của nhiều suy đoán cho rằng đây là một phương thức tuyên truyền của chính phủ hoặc các phương tiện truyền thông nhà nước nhằm quảng bá hình ảnh nhà lãnh đạo Trung Quốc. Nguồn gốc của suy đoán này xuất phát từ việc câu lạc bộ này thường nắm được những thông tin chi tiết về cuộc sống cũng như những hoạt động của ông Tập. Trên tài khoản Weibo của câu lạc bộ cũng thường xuyên đăng tải những bức ảnh từ các chuyến đi chính thức của ông Tập và đưa ra thông tin chính xác về hành trình của nhà lãnh đạo.

Tuy nhiên, người chủ của Xuexi Fan Club bác bỏ suy đoán này. Anh cho hay anh lấy thông tin và hình ảnh của ông Tập từ Internet cũng như từ những người hâm mộ. Anh phủ nhận có bất kỳ mối quan hệ nào với chính phủ hay đội ngũ quảng bá nào của ông Tập.

"Tôi chưa bao giờ tìm đến chính phủ và họ cũng chưa bao giờ tìm đến tôi", anh nói. Anh cho biết mình từng là một công nhân nhà máy ở tỉnh Giang Tô. "Tôi là một người rất rất bình thường, thậm chí là thuộc tầng lớp thấp nhất trong xã hội".

 

Theo Yên Yên (Wall Street Jounal)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news