Tin mới

Người Trung Quốc tin PLA sẽ “đè bẹp” Mỹ trong xung đột biển đảo

Thứ hai, 16/03/2015, 13:45 (GMT+7)

Phần lớn công dân Trung Quốc tin rằng quân Quân giải phóng Nhân dân PLA có thể nắm giữ được các đảo trên biển Hoa Đông và Biển Đông, bất chấp quân đội Mỹ can thiệp vào các cuộc xung đột.

Phần lớn công dân Trung Quốc tin rằng quân Quân giải phóng Nhân dân PLA có thể nắm giữ được các đảo trên biển Hoa Đông và Biển Đông, bất chấp quân đội Mỹ can thiệp vào các cuộc xung đột.

 

Người dân Trung Quốc tin rằng quân đội nước mình đủ khả năng đánh bại Mỹ nếu xung đột nổ ra tại khu vực

Không dưới 87% số người được hỏi cho rằng quân đội Trung Quốc có khả năng lấy lại được quần đảo Senkaku/Điếu Ngư từ Nhật Bản, một cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy. Khi được hỏi, liệu họ có tin rằng PLA có thể đạt được mục tiêu này nếu Mỹ can thiệp vào cuộc xung đột, 74% nói “Có”.

Các con số cũng tương tự như vậy khi khảo sát tới Biển Đông. Khi được hỏi liệu họ có tin PLA có thể dùng quân sự để giành chiến thắng trên các đảo tranh chấp ở Biển Đông, 85,6% người trả lời quân đội Trung Quốc có thể đạt được mục tiêu này. Ngay cả khi quân đội Mỹ can thiệp thay mặt cho các nước Đông Nam Á thì vẫn có khoảng 73% người được hỏi vẫn nói rằng họ tin quân đội Trung Quốc sẽ chiếm ưu thế.

Đây là kết quả của cuộc khải sát gần đây do Andrew Chubb và Trung tâm Perth USAsia thực hiện với tiêu đề: “Khám phá ý kiến chung về sự hiểu hiết hàng hải của Trung Quốc trong tranh chấp trên Biển Đông và Hoa Đông”. Đây là cuộc thăm dò đầu tiên trong số các cuộc thăm dò thường niên về quan điểm của Trung Quốc đối với các tranh chấp đảo dựa trên phỏng vấn qua điện thoại đối với 1.413 người trưởng thành tại Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, Trường Sa và Thành Đô.

 

Mặc dù có niềm tin về khả năng quân sự của đất nước, thì phần lớn người được hỏi cho biết họ không muốn có chiến tranh để giải quyết tranh chấp đảo cho dù ở Hoa Đông hay Biển Đông. Khi được hỏi liệu vì lợi ích quốc gia, Trung Quốc sử dụng quân đội để lấy lại Điếu Ngư/Senkaku mà Nhật Bản đang quản lý được không, 55,5% người được hỏi nói “Không”. Chỉ hơn 33% ủng hộ, trong khi số còn lại không chắc chắn hoặc không đưa ra câu trả lời.

 

54% số người được hỏi đồng ý rằng Trung Quốc không nên vì lợi ích mà sử dụng quân đội để giành lấy các đảo tranh chấp trên Biển Đông, 33,5% người ủng hộ. Số còn lại không chắc chắn hoặc không đưa ra câu trả lời.

Những người tham gia cuộc khảo sát không xếp hạng các tranh chấp đảo đặc biệt quan trọng so với nhiều vấn đề trong nước. Khi những người khảo sát đưa ra danh sách 9 vấn đề và hỏi họ chọn 5 điều quan trọng nhất, có 51% người được hỏi chọn “vấn đề biển đảo và các nước láng giềng” là một trong những điều quan trọng nhất. Tham nhũng, chênh lệch giàu nghèo, an toàn thực phẩm và thuốc, vấn đề đạo đức và ô nhiễm môi trường được xếp hạng cao hơn. Tuy nhiên, đáng chú ý, các tranh chấp đảo được xếp hạng cao hơn đáng kể so với vấn đề thống nhất Đài Loan. Chỉ 22% người được hỏi chọn nó nằm trong top 5 vấn đề quan tâm.

Niềm tin lớn rằng PLA sẽ giành chiến thắng trong cuộc xung đột với Mỹ tại Hoa Đông và Biển Đông có thể khiến các nhà lãnh đạo Trung Quốc dễ dàng nhận được sự ủng hộ cho các Chính sách hiếu chiến của họ. Đồng thời, nó cũng có thể khiến các lãnh đạo ĐCS Trung Quốc ngày càng mệt mỏi hơn với một cuộc xung đột thực sự, khiến họ bị hạ thấp ảnh hưởng trong nước nếu Trung Quốc thất bại.

Bảo Linh (tin tức nationalinterest)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news