Tin mới

Nguy cơ IS biến hàng chục nghìn dân thành "lá chắn sống" ở Mosul

Thứ tư, 19/10/2016, 09:38 (GMT+7)

Để đối phó với cuộc tổng tấn công của quân đội chính phủ Iraq, Nhà nước Hồi giáo (IS) có thể dùng hàng chục nghìn dân thường ở Mosul làm lá chắn sống.

Để đối phó với cuộc tổng tấn công của quân đội chính phủ Iraq, Nhà nước Hồi giáo (IS) có thể dùng hàng chục nghìn dân thường ở Mosul làm lá chắn sống.

Cảnh báo trên do Thomas Weiss, trưởng phái đoàn Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) tại Iraq đưa ra.

Theo Reuters, Weiss dự đoán số người buộc phải tháo chạy khỏi Mosul sẽ tăng mạnh do chiến dịch quân sự của Iraq đã tiến đến khu vực ngoại ô thành phố.

Hàng nghìn dân thường có thể bị IS mang ra làm "lá chắn sống" khi thành trì của chúng tại Mosul bị uy hiếp. Ảnh: RT

"Hàng chục nghìn người có nguy cơ bị mắc kẹt trong sự bao vây giữa các bên tham chiến và thậm chí họ có thể bị sử dụng làm lá chắn sống", Thomas Weiss nói.

Thomas Weiss cũng cảnh báo IS có thể sử dụng vũ khí hóa học tại Mosul và trong trường hợp này tính mạng của trẻ em, người cao tuổi và những người khuyết tật sẽ bị đe dọa.

Trong khi đó, Ủy ban Quốc tế Chữ thập Đỏ (ICGC) kêu gọi các bên trong cuộc chiến Mosul tha cho dân thường và cho phép sơ tán những người bị thương. ICRC đã tăng cường cho các trung tâm y tế, bao gồm khả năng điều trị cho mọi bệnh nhân bị vũ khí hóa học tác động.

Sáng 17/10, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi chính thức phát động tổng tấn công nhằm giành lại kiểm soát thành phố Mosul ở miền Bắc từ IS. Mosul, thành phố lớn thứ hai Iraq, bị IS chiếm từ hè 2014. Nơi này được coi là thành trì cuối cùng của IS tại Iraq. IS đã bị mất đất đáng kể trong hai năm qua, bị đánh đuổi ra khỏi Tikrit, Ramadi và Fallujah.

Xem thêm video:

[mecloud]Ga9k7pKYHt[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news