Tin mới

IS âm mưu cắt cổ công dân Australia để quay video "thị uy"

Thứ sáu, 19/09/2014, 09:27 (GMT+7)

Cảnh sát Australia hôm 17/9 cho biết đã bắt giữ 15 nghi can khủng bố được cho là có liên kết với Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Iraq và Syria trong khuôn khổ chiến dịch chống khủng bố với quy mô chưa từng thấy tại quốc gia này.

Cảnh sát Australia hôm 17/9 cho biết đã bắt giữ 15 nghi can khủng bố được cho là có liên kết với Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Iraq và Syria trong khuôn khổ chiến dịch chống khủng bố với quy mô chưa từng thấy tại quốc gia này. 

VideoCảnh sát Úc đập tan kế hoạch chặt đầu ngẫu nhiên của IS

Thủ tướng Australia Tony Abbott cho biết, chiến dịch tại ngoại ô Sydney và Brisbane với hơn 800 cảnh sát tham gia được tiến hành sau khi cảnh sát nhận được thông tin một công dân Australia giữ chức vụ khá cao trong hàng ngũ phiến quân Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria đã chỉ đạo cho mạng lưới tại đây tiến hành giết người. Ông khẳng định đây là âm mưu sắp tiến hành chứ không chỉ là thông tin nghi ngờ.

“Không còn nghi ngờ gì nữa, ý định của chúng đã quá rõ ràng. Đây là lý do mà cảnh sát và các cơ quan an ninh đã quyết định phải hành động ngay lập tức”, Thủ tướng Australia nói.

Theo AFP, các nghi can dự tính bắt cóc một thường dân ở Sydney, sau đó quấn trong lá cờ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo và cắt cổ trước máy ghi hình. Cách thức hành quyết này tương tự như ba vụ hành hình đối với hai nhà báo Mỹ cùng với con tin người Anh và vụ dùng dao cắt cổ binh sĩ Lee Rigby người Anh giữa ban ngày trên đường phố London ngày 22/5/2013 mà nhóm khủng bố cực đoan này đã tung video trước đó.

Nghi phạm bị bắt giữ trong chiến dịch truy quét khủng bố của cảnh sát Australia 

Đặc biệt, trong quá trình khám xét, cảnh sát cũng đã thu giữ được súng cùng một thanh kiếm có khắc tiếng Ả Rập.

Kẻ bị bắt giữ là Omarrjian Azari, 22 tuổi. Hắn đã bị tòa án Sydney cáo buộc âm mưu thực hiện một vụ khủng bố có khả năng gây “chấn động và khiếp đảm” xã hội. Cảnh sát đã ghi âm các chỉ đạo mà hắn nhận được qua điện thoại từ tên Mahammad Baryalei, một công dân Úc gốc Afganistan và là một thành viên cấp cao trong hàng ngũ IS.

Công tố viên Michael Allnutt cho biết, Azari được chỉ đạo “chọn ngẫu nhiên vài người, hành quyết một cách man rợ” và sau đó ghi hình lại. Theo thông tấn xã Australian Broadcasting Corporation, đoạn băng sau đó sẽ được gửi về “đơn vị truyền thông” của IS và công bố trên các trang mạng xã hội.

Cuộc truy quét diễn ra chỉ một tuần sau khi lần đầu tiên trong một thập kỷ qua, Australia đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao, do lo ngại một số đối tượng người Australia tham gia lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Iraq và Syria, sẽ trở về gây bất ổn trong nước. 

Thanh kiếm có khức tiensg Ả Rập bị cảnh sát thu giữ tại Sydney

Giới chức trách cũng tiết lộ đã bí mật bắt giữ tại Brisbane 2 nghi can tuyển mộ, tài trợ và vận chuyển “tình nguyện viên” của IS đến Syria và Iraq. Một trong số đó còn bị cáo buộc có âm mưu “tiến hành hoạt động khủng bố trong nước”.

Giám đốc cảnh sát thành phố New South Wales trấn an người dân. Theo đó, hiện chính quyền đã triển khai chiến dịch “đầu búa” (Operation Hammerhead), với sự tham gia của 220 cảnh sát viên,  nhằm kiểm soát các chốt giao thông và những địa điểm quan trọng tại thành phố.

Chính quyền Úc ước tính hiện có 60 công dân nước này đang chiến đấu trong hàng ngũ IS và hơn 100 người đang bí mật hỗ trợ cho IS ngay trên đất Úc.

 

Yên Yên (Tổng hợp)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news