Tin mới

IS mở phòng khám kinh doanh nội tạng người

Thứ bảy, 19/09/2015, 09:04 (GMT+7)

Một quan chức người Kurrd ở Iraq cho biết, phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng  (IS) đang mở cơ sở ở thành phố Mosul để buôn bán các bộ phận cơ thể người.

Một quan chức người Kurrd ở Iraq cho biết, phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng  (IS) đang mở cơ sở ở thành phố Mosul để buôn bán các bộ phận cơ thể người.

Ông Mamuzini Said, đại diện chính thức của Đảng Dân chủ người Kurd ở thành phố Mosul tại miền Bắc Iraq, đã phải chạy trốn khỏi Mosul sau khi phiến quân IS chiếm đóng nơi này.

Trong cuộc phỏng vấn với đài Sputnik, ông cho biết, các chiến binh IS đã thành lập "phòng khám chuyên khoa" mang tên cố Tổng thống Iraq Saddam Hussein, chuyên phẫu thuật lấy nội tạng người để kinh doanh.

"Khủng bố thành lập cơ sở này từ ngày 13/7, do các bác sĩ của IS đảm nhiệm. Chúng bắt người dân địa phương phải bán nội tạng với giá rẻ, sau đó bán lại cho những người giàu có", ông Mamuzini nói.

IS được đánh giá là mạng lưới khủng bố giàu nhất thế giới với các hoạt động kinh doanh đa dạng.

Theo người này, sau khi IS chiếm Mosul, các hoạt động sản xuất bị ngưng trệ trong khi phiến quân cấm người dân rời khỏi thành phố.

Theo ông Mamuzini, bọn khủng bố lấy nội tạng của tất cả mọi người, bất kể phụ nữ, trẻ em hay người già, như một món hàng hóa. Với những tù nhân trong ngục, chúng dọa giết hoặc hứa thả ra sớm nếu chịu nộp bộ phận cơ thể nào đó.

"Phần lớn dân số ở Mosul rất nghèo, họ buộc phải làm theo lời IS nếu không muốn bị chết đói", ông Mamuzini cho biết.

Phiến quân mua các bộ phận cơ thể với giá trung bình khoảng 4 triệu dinar (khoảng 3.500 USD) nhưng bán ra với giá cao hơn.

Ông Mamuzini cũng kể rằng hầu hết cư dân Mosul  đã chạy trốn sau khi chiến binh IS chiếm thành phố. "Trước khi bọn IS tấn công, Mosul là nơi sinh sống của 4 triệu người. Nhưng sau khi thành phố bị khủng bố chiếm, đông đảo cư dân đã chạy trốn. Kết quả là hiện nay ở Mosul chỉ có hơn 1 triệu người".

Giới quan sát nhận định IS là một trong những mạng lưới khủng bố giàu nhất thế giới, với các hoạt động kinh doanh đa dạng, chủ yếu là bán dầu mỏ, buôn lậu ma túy và đòi tiền chuộc từ con tin... Mỗi năm, tổ chức này có thể kiếm khoảng hai tỷ USD.

Xem thêm video mô phỏng biệt kích Mỹ tiêu diệt thủ lĩnh cấp cao IS:

[mecloud]OH3uWCI41j[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news