Tin mới

Nhà Trắng hối thúc Tập Cận Bình cam kết không quân sự hóa Biển Đông

Thứ bảy, 27/02/2016, 08:33 (GMT+7)

Nhà Trắng hôm 26/2 đã hối thúc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mở rộng cam kết không quân sự hóa quần đảo Trường Sa của Việt Nam, cũng như toàn bộ Biển Đông.

Nhà Trắng hôm 26/2 đã hối thúc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mở rộng cam kết không quân sự hóa quần đảo Trường Sa của Việt Nam, cũng như toàn bộ Biển Đông.

Reuters đưa tin, Dan Kritenbrink, cố vấn cấp cao của Tổng thống Mỹ Barack Obama về vấn đề châu Á cho rằng sẽ tốt hơn nếu ông Tập Cận Bình mở rộng cam kết không quân sự hóa Biển Đông.

"Chúng tôi sẽ hối thúc những người bạn Trung Quốc và các nước khác trong khu vực kiềm chế những bước đi làm gia tăng căng thẳng", ông Kritenbrink phát biểu tại một hội thảo ở Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS).

Ông cũng tái khẳng định Trung Quốc cần tôn trọng phán quyết của toà quốc tế, dự kiến được đưa ra cuối năm nay, về tranh chấp với Philippines ở Biển Đông.

Trung Quốc đã xây trái phép đường băng trên đá Chữ Thập của Việt Nam. Ảnh: Getty Images 

Trong chuyến thăm chính thức tới Mỹ hồi tháng 9/2015, ông Tập đã cam kết không quân sự hoá quần đảo Trường Sa. Tuy nhiên, kể từ thời điểm đó, giới chức Mỹ vẫn nhận thấy ý đồ quân sự trong việc Trung Quốc xây đường băng, lập radar tại đây. Trung Quốc gần đây còn triển khai phi pháp tên lửa đất đối không và chiến đấu cơ tới đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa, radar cao tần tới quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Đô đốc Harry Harris, Chỉ huy Bộ tư lệnh Thái Bình Dương của Hải quân Mỹ đánh giá rằng, hành động trên của Trung Quốc "đang làm thay đổi bối cảnh hoạt động" ở Biển Đông và rằng Mỹ sẽ tăng cường tuần tra tự do hàng hải để thách thức tuyên bố chủ quyền vô lý của Trung Quốc.

Ông Lê Hải Bình, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định, diễn biến gần đây ở hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cho thấy nguyên trạng khu vực đang bị phá vỡ. Đáng lo ngại hơn, tình trạng quân sự hoá ở Biển Đông đang đe dọa hoà bình, an ninh trong khu vực.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news