Tin mới

Nhà Trắng nhắc TQ ngừng gây hấn trên Biển Đông trước khi ông Tập tới Mỹ

Thứ ba, 22/09/2015, 15:08 (GMT+7)

Trước khi Chủ tịch Tập Cận Bình tới Mỹ, cố vấn an ninh Mỹ Susan Rice đã có lời "nhắc nhở" kêu gọi Trung Quốc ngừng gây hấn tại vùng biển tranh chấp.

Trước khi Chủ tịch Tập Cận Bình tới Mỹ, cố vấn an ninh Mỹ Susan Rice đã có lời "nhắc nhở" kêu gọi Trung Quốc ngừng gây hấn tại vùng biển tranh chấp.

Cố vấn Mỹ Susan Rice "nhắc nhở" Trung Quốc ngừng các hoạt động gây hấn trên vùng biển tranh chấp. Ảnh: Reuters

Phát biểu tại Đại học George Washington hôm 21/9, cố vấn an ninh Mỹ Susan Rice nói: "Chúng tôi kêu gọi các bên có tuyên bố chủ quyền ngừng việc cải tạo, xây dựng các cơ sở mới, và quân sự hóa các tiền đồn ở khu vực tranh chấp”.

"Thay vào đó, chúng tôi thúc giục Trung Quốc và các nước ASEAN sớm thông qua Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC), đặt ra những luật lệ rõ ràng và ràng buộc", bà Rice nhấn mạnh.

Tổng thống Obama đã nhận nhiều chỉ trích trước chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sắp tới. Trong bài phát biểu lần này, bà Rice đã lên tiếng: "Tôi biết nhiều người đặt câu hỏi tại sao chúng ta tiếp đón chủ tịch Trung Quốc. Thật nguy hiểm và thiển cận. Nếu chúng ta  trừng phạt bằng cách hủy cuộc gặp và từ chối quan hệ với họ (Trung Quốc), chúng ta tự trừng phạt mình”.

Cố vấn an ninh Mỹ cũng nhắc tới vấn đề an ninh mạng - điểm nóng trong các cuộc hội đàm sắp tới giữa ông Tập và ông Obama. Bà cho biết vấn đề này gây căng thẳng trong mối quan hệ song phương và là yếu tố quan trọng để xác định xu hướng hợp tác tương lai giữa 2 nước.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news