Tin mới

Nhân dân Nhật báo: Duterte không đổi lợi ích quốc gia lấy sự hợp tác với Nhật

Thứ năm, 27/10/2016, 17:06 (GMT+7)

Tờ Nhân dân Nhật báo hôm qua 26/10 nhận định, chuyến thăm Nhật Bản lần này của ông Duterte là "khai thác lợi ích kinh tế", tuy nhiên, Philippines sẽ không đánh đổi lợi ích quốc gia để xây dựng mối quan hệ với Nhật Bản.

Tờ Nhân dân Nhật báo hôm qua 26/10 nhận định, chuyến thăm Nhật Bản lần này của ông Duterte là "khai thác lợi ích kinh tế", tuy nhiên, Philippines sẽ không đánh đổi lợi ích quốc gia để xây dựng mối quan hệ với Nhật Bản.

Bình luận trên được tờ Nhân dân Nhật báo-cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc đưa ra trong một bài xã luận hôm 26/10. Nhận định được đưa ra đúng thời điểm Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte có buổi hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phát biểu trong buổi triệc trưa chiêu đãi với các lãnh đạo doanh nghiệp Nhật Bản tại thủ đô Tokyo ngày 26/10. Ảnh: Reuters

Tối 25/10, ông Duterte đã đáp chuyên cơ xuống sân bay tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản và bắt đầu chuyến thăm chính thức kéo dài 3 ngày. Trước đó, ông Duterte đã có chuyến thăm Trung Quốc và tham dự nhiều buổi ký kết thỏa thuận hợp tác song phương.

Trước đó, tuyên bố "chia tay" đồng minh lâu năm là Mỹ của vị Tổng thống gây nhiều tranh cãi này khiến giới chức Tokyo vô cùng lo lắng. Tờ Nhân dân Nhật báo viết, "Nhật Bản sẽ nhân chuyến thăm này để cố tìm hiểu ý định thật sự của Manila".

Tờ báo đảng này còn nghi ngờ Tokyo sẽ "lợi dụng cơ hội này để gieo rắc sự bất hòa lên mối quan hệ song phương giữa Trung Quốc và Philippines". Nhân dân Nhật báo sau đó dự đoán, rằng Manila sẽ không "mù quáng" nghe theo Tokyo và ông Duterte sẽ không đánh đổi lợi ích quốc gia để có được sự hợp tác với Nhật Bản. "Cái mà Duterte muốn là nền an ninh quốc gia và sự phát triển kinh tế cho Philippines; Chính sách ngoại giao của ông Duterte phục vụ lợi ích của nước này". Tờ này cũng ngang nhiên yêu cầu Nhật Bản không trở thành kẻ gây rối.

Trong bài phát biểu hôm 26/10, Tổng thống Duterte đã lên tiếng kêu gọi Nhật Bản đầu tư vào Philippines trên nhiều lĩnh vực, từ nông nghiệp đến cơ sở hạ tầng, đồng thời nhấn mạnh mục đích chuyến thăm Trung Quốc của ông vừa qua chỉ thuần về kinh tế.

Nghiêm Thu (Nhân dân Nhật báo)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news