Tin mới

Nhật Bản cam kết "chống lưng" giúp Philippines trong vấn đề Biển Đông

Thứ tư, 07/09/2016, 10:33 (GMT+7)

Hôm qua 6/9, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố sẽ cung cấp hai tàu tuần tra cỡ lớn và cho Manila mượn 5 máy bay trinh sát đã qua sử dụng.

Hôm qua 6/9, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố sẽ cung cấp hai tàu tuần tra cỡ lớn và cho Manila mượn 5 máy bay trinh sát đã qua sử dụng.

Tuyên bố tăng cường hợp tác được nguyên thủ hai nước đưa ra trong buổi hội kiến song phương diễn ra bên lề hội nghị cấp cao ASEAN tại thủ đô Vientiane, Lào. Mục đích của việc tăng cường hợp tác nhằm đảm bảo các giải pháp hòa bình trong những tranh chấp trên Biển Đông. Trước đó, Tokyo cũng đồng ý cung cấp 10 tàu tuần tra cỡ nhỏ cho Philippines.

Manila là quốc gia luôn duy trì động thái cứng rắn trên Biển Đông và bất đồng với Trung Quốc tại khu vực tranh chấp là bãi cạn Scarborough. Trước đó, Philippines đã kiện Trung Quốc lên tòa trọng tài ở The Hague, Hà Lan về yêu sách chủ quyền "đường lưỡi bò-đường chín đoạn" mà Bắc Kinh đơn phương vẽ ra trên Biển Đông. Tòa Trọng tài quốc tế đã ra phán quyết ủng hộ lập trường của Manila vào hôm 12/7 vừa qua, tuy nhiên Trung Quốc luôn ngang nhiên tuyên bố không chấp nhận phán quyết trên.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Tổng thống Philippines Duterte

Nhật Bản là quốc gia thứ ba, không liên quan đến tranh chấp Biển Đông nhưng luôn giữ vững lập trường của mình, là cần sử dụng luật pháp quốc tế để phân xử tranh chấp. Ngoài ra, Nhật Bản và Trung Quốc cũng có tuyên bố chủ quyền chồng lấn ở biển Hoa Đông.

Việc thúc đẩy hợp tác quân sự với Nhật Bản là một trong những Chính sách hàng đầu nhằm thúc đẩy sức mạnh quân sự của Philippines trong thời gian tới. Trước đó, Bộ Quốc phòng Philippines cho biết Manila đang lên kế hoạch tăng thêm 14% ngân sách quốc phòng cho năm sau, cho mục tiêu chống khủng bố trong nước và nâng cao năng lực trên biển.

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news