Tin mới

Nhật Bản: dân số giảm 1 triệu người chỉ trong 5 năm

Thứ bảy, 27/02/2016, 11:12 (GMT+7)

Theo thống kê dân số mới nhất của Nhật Bản công bố ngày 26/2, dân số Nhật đang chứng kiến sự suy giảm kỷ lục kể từ khi nước này tiến hành điều tra dân số vào năm 1920. Chỉ trong 5 năm, dân số nước này đã giảm gần 1 triệu người.

Theo thống kê dân số mới nhất của Nhật Bản công bố ngày 26/2, dân số Nhật đang chứng kiến sự suy giảm kỷ lục kể từ khi nước này tiến hành điều tra dân số vào năm 1920. Chỉ trong 5 năm, dân số nước này đã giảm gần 1 triệu người.

Cụ thể, theo thông tin được Bộ nội vụ và truyền thông Nhật Bản cung cấp, tổng dân số nước Nhật vào năm 2015 là 127,1 triệu người. Giảm 947.345 người, tương đương 0,7% so với thống kê năm 2010. Con số này thậm chí còn lớn hơn dân số của thành phố San Francisco (Mỹ).

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1920 khi Nhật Bản bắt đầu thu thập dữ liệu điều tra dân số cho thấy số liệu chính thức báo động mức giảm của dân số Nhật.

Theo ước tính của Liên Hợp Quốc, quy mô dân số Nhật Bản có khả năng sẽ tiếp tục giảm xuống 83 triệu vào năm 2100, giảm 40% so với mức đỉnh điểm, với dân số trên 65 tuổi chiếm khoảng 35%.

Các nhà kinh tế bày tỏ thái độ quan ngại, sự suy giảm dân số sẽ dẫn đến một cuộc khủng hoảng nhân khẩu học. Điều này sẽ biến Nhật Bản trở thành quốc gia có số nợ lớn nhất thế giới với quỹ phúc lợi dành cho người già đang ngày một lớn.

Nhật Bản đang chứng kiến sự sụt giảm dân số lớn.

Thủ đô Tokyo tiếp tục là điểm đến hấp dẫn khi thu hút 28,4% người dân Nhật Bản đến định cư tại đây. Tuy nhiên trong khi 9 đô thị lớn tại Nhật Bản liên tục phải đối mặt với sự bùng nổ dân số (khoảng 53,9% dân số Nhật tập trung trong khu vực này), người dân lại có xu hướng rời khỏi khu vực nông thôn.

Theo tờ New York Times, đây là một sự sụt giảm chưa có tiền lệ tại một quốc gia không bị tác động bởi chiến tranh hay các cuộc khủng hoảng chết người khác. Thực tế này cũng lý giải phần nào cho những khó khăn kinh tế tồn tại dai dẳng của Nhật Bản thời gian qua.

Trước kết quả điều tra dân số mới, thủ tướng Shinzo Abe đã nhắc lại mục tiêu lâu dài của chính phủ là giữ cho mức tổng dân số Nhật Bản không giảm xuống dưới 100 triệu người.

Tuy nhiên các ước tính của chính phủ cũng như nhiều tổ chức quốc tế, trong đó có Liên hợp quốc, cho rằng mục tiêu này rất khó đạt được.

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: dân số