Tin mới

Nhật Bản cảnh báo quân đội trước khả năng Triều Tiên thử tên lửa

Thứ sáu, 29/01/2016, 16:40 (GMT+7)

Nhật Bản đã đặt cảnh báo lên quân đội trước khả năng Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo sau khi có thông tin họ chuẩn bị cho một cuộc bắn thử tên lửa, hai người trực tiếp liên quan đến chỉ thị này cho biết, theo Reuter ngày 29/1.

Nhật Bản đã đặt cảnh báo lên quân đội trước khả năng Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo sau khi có thông tin họ chuẩn bị cho một cuộc bắn thử tên lửa, hai người trực tiếp liên quan đến chỉ thị này cho biết, theo Reuter ngày 29/1.

Reuters dẫn lời hai quan chức Nhật Bản ngày 28/1 cho biết, khả năng cao Triều Tiên sẽ phóng thử tên lửa trong vài tuần tới khi xuất hiện ngày các nhiều những hoạt động tại bãi thử tên lửa của nước này.

Hãng tin Nikkei và Kyodo News của Nhật Bản cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani đã ban hành sắc lệnh trên sau khi có tin tức cho rằng Triều Tiên có dấu hiệu chuẩn bị phóng tên lửa tầm xa vào tuần tới.

Ảnh vệ tinh ngày 25/1 cho thấy 3 vật thể là các thiết bị hay phương tiện của Trạm phóng vệ tinh Sohae ở Triều Tiên. Ảnh: REUTERS/Airbus Defense & Space and 38 North/Handout via Reuters.

Hôm 27/1, hãng tin Kyodo News dẫn nguồn tin quân sự cho biết các ảnh chụp vệ tinh những ngày gần đây cho thấy Triều Tiên đang di chuyển các thiết bị tới một căn cứ thử nghiệm. Trong khi đó, giới chức quốc phòng Mỹ cho rằng, Bình Nhưỡng có thể đang chuẩn bị phòng vệ tinh không gian, thay vì tên lửa đạn đạo.

Theo chỉ thị của Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani, các tàu khu trục lớp Aegis hoạt động tại Biển Nhật Bản chuẩn bị sẵn sàng tiêu diệt mọi mục tiêu từ phía Triều Tiên nhằm vào Nhật Bản.

Ngoài ra, hệ thống tên lửa Patriot PAC-3 cũng được điều đến khu vực xung quanh thủ đô và các địa điểm khác trên khắp nước này để phòng thủ.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nhật Bản chưa đưa ra bình luận ngay về vụ việc này.

Hơn là một cuộc tấn công trực tiếp, Nhật Bản lo ngại các mảnh vỡ từ cuộc thử nghiệm tên lửa có thể rơi vào nước họ.

Mặc dù, Bình Nhưỡng khẳng định đó chỉ là hoạt động nghiên cứu khoa học, nhưng cộng đồng quốc tế cho rằng đó thực chất là một vụ phóng thử nghiệm tên lửa đạn đạo.

Hồi đầu tháng Một, Triều Tiên từng tuyên bố phóng thử “bom nhiệt hạch”.

Linh Mai (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news