Tin mới

Nhật Bản điều quân áp sát Senkaku chuẩn bị đối phó Trung Quốc

Thứ hai, 19/05/2014, 15:41 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trong bối cảnh tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc, Nhật Bản đã cho thiết lập các tiền đồn quân sự tại một số hòn đảo ở xa để củng cố quốc phòng.

(Tinmoi.vn) Trong bối cảnh tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc, Nhật Bản đã cho thiết lập các tiền đồn quân sự tại một số hòn đảo ở xa để củng cố quốc phòng.

 

Ảnh chụp quần đảo Senkaku (cách gọi của Nhật Bản) và quần đảo Điếu Ngư (Trung Quốc) từ trên cao

Ảnh chụp quần đảo Senkaku (cách gọi của Nhật Bản) và quần đảo Điếu Ngư (Trung Quốc) từ trên cao. Ảnh: AP

Theo tin tức từ tờ Yumiuri Shimbun, tại 3 hòn đảo ở phía tây nam gần Senkaku mà phía Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư sẽ tiếp nhận khoảng 350 binh lính/mỗi đảo.

Trừ đảo chính Okinawa thì tại các đảo khác trong chuỗi đảo chạy từ Kyushu tới Đài Loan đều không có căn cứ quân đội. Cơ sở vật chất của lực lượng không quân tại khu vực cũng rất hạn chế.

Việc thiếu hiện diện của quân đội là tại khu vực này là mối lo lớn của Nhật Bản trước lập trường ngày càng cứng rắng của Trung Quốc.

Các tàu Trung Quốc đã nhiều lần di chuyển vào vùng lãnh hải của quần đảo Senkaku và đối đầu với tàu Nhật kể từ khi Tokyo tuyên bố quốc hữu hóa một số hòn đảo vào tháng 9/2012. Những hòn đảo này nằm cách tây nam Tokyo khoảng 2.000 km và cách phía bắc Đài Loan khoảng 200 km.

Trong những năm gần đây, Bắc Kinh đã đầu tư nhiều cho quân đội để phát triển hải quân nước xanh, lực lượng có thể tham gia các dự án đặc biệt tại Thái Bình Dương. Nghĩa là đội quân này sẽ xâm nhập vào “chuỗi đảo đầu tiên” bao gồm các đảo phía tây nam Nhật Bản và phía bắc Philippines.

Giờ đây, Tokyo đang có kế hoạch thiết lập các tiền đồn mới tại 3 đảo gồm cả Amamioshima (cách phía nam đảo Senkaku150 km), một quan chức cấp cao thuộc Bộ quốc phòng Nhật Bản cho biết. Phó Bộ trưởng Quốc phòng Ryota Takeda sẽ thăm Amamioshima trong tuần này để xem xét việc thiết lập một dự án nghiên cứu với hòn đảo, quan chức trên nói.

Hai hòn đảo khác nằm trong kế hoạch này là đảo Miyako (cách Senkaku 210 km về phía tây nam) và đảo Ishigaki (cách Senkaku 170 km về phía nam).

Các đảo này sẽ được tăng cường cho đơn vị giám sát radar tại Yonaguni, nơi lễ động thổ vừa được diễn ra hồi tháng trước. Theo một quan chức quốc phòng cấp cao thì việc củng cố quốc phòng cho các hòn đảo phía tây nam của Nhật Bản chính là “nói cách khác chính là tăng cường liên minh an ninh Mỹ-Nhật”.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản, Yoshihide Suga cho biết, theo chương trình quốc phòng mới, Nhật Bản quyết định tăng cường sự hiện diện quân đội ở phía tây nam và việc này đã được tiến hành nghiên cứu. “Tuy nhiên, tại thời điểm này chúng tôi vẫn chưa có quyết định cụ thể, địa điểm cụ thể như các báo vẫn đưa”, ông nói trong cuộc họp báo thường kỳ.

Các thông tin trên được đưa ra chỉ 2 ngày sau khi các bộ trưởng thương mại Nhật Bản và Trung Quốc tổ chức cuộc đàm phán trong cuộc họp cấp cao đầu tiên kể từ khi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đến thăm ngôi đền Yasukuni vào tháng 12 vừa qua.

Trung Quốc hiện cũng đang có xung đột với các nước láng giềng Đông Nam Á trong đó có Việt Nam và Philippines về vấn đề chủ quyền biển đảo.

Bảo Linh (Theo AFP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news