Tin mới

Nhật Bản- Philippines hội đàm về an ninh biển và sự hung hăng của TQ

Thứ tư, 18/06/2014, 19:10 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trong chuyến thăm Nhật Bản vào tuần tới, Tổng thống Philippines Benigno Aquino sẽ có cuộc hội đàm với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe về an ninh hàng hải cũng như các hành vi hung hăng của TQ trên Biển Đông.

(Tinmoi.vn) Trong chuyến thăm Nhật Bản vào tuần tới, Tổng thống Philippines Benigno Aquino sẽ có cuộc hội đàm với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe về an ninh hàng hải cũng như các hành vi hung hăng của TQ trên Biển Đông.

Đài NHK Nhật dẫn nguồn tin từ trong chính phủ Philippines cho biết ông Aquino sẽ thăm Hiroshima vào 24/6 để tham dự hội thảo về tiến trình hòa bình Mindanao.

Nguồn tin này cũng tiết lộ, Tổng thống Philippines Aquino có kế hoạch sử dụng một ngày ở Nhật để hội đàm với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe. Lần gặp cuối cùng của 2 nhà lãnh đạo là tại Tokyo vào tháng 12/2013.

Nhật Bản- Philippines hội đàm về an ninh biển và sự hung hăng của TQ

Tổng thống Philippines Benigno Aquino và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe

Phát ngôn viên của Tổng thống Aquino, Abigail Valte, cho biết, căng thẳng giữa Nhật Bản và Philippines với Trung Quốc cùng hành động cải tạo đất trái phép của Bắc Kinh tại 5 bãi đá là Gạc Ma, Châu Viên, Tư Nghĩa, Ga Ven, Én Đất, đều thuộc quần đảo Trường Sadự kiến sẽ là trọng tâm trong cuộc trao đổi của hai nhà lãnh đạo. Tuy nhiên, bà Valte từ chối tiết lộ thêm chi tiết cho đến khi chương trình nghị sự chính thức được quyết định.

Trong một tuyên bố về chuyến thăm vào sáng qua, Bộ Ngoại giao Philippines cũng gợi mở rằng vấn đề tranh chấp với Trung Quốc sẽ được thảo luận bên cạnh mối quan hệ chiến lược giữa hai quốc gia.

Ông Aquino cũng muốn thảo luận thêm về việc phòng thủ tập thể của Nhật. "Cuộc gặp là cơ hội để hai nhà lãnh đạo trao đổi quan điểm về những diễn biến gần đây trong khu vực và thảo luận về các lĩnh vực hợp tác nhằm tăng cường mối quan hệ chiến lược Philippines-Nhật Bản", tuyên bố viết.

Trước đó, phát biểu tại Đối thoại Shangri-La 13, khi nói về cuộc tranh chấp ở Biển Đông, ông Abe cho hay, chính phủ Nhật ủng hộ mạnh mẽ những nỗ lực của Philippines trong việc kêu gọi giải quyết tranh chấp ở Biển Đông và cũng hỗ trợ Việt Nam trong nỗ lực giải quyết vấn đề này thông qua đối thoại.

Ông Abe cam kết hỗ trợ các nước ASEAN như sau: “Nhật Bản sẽ hỗ trợ hết sức mình cho những nỗ lực của các nước ASEAN khi họ hành động để đảm bảo an ninh trên biển và trên không, và triệt để duy trì tự do hàng hải và tự do hàng không. Nhật Bản dự định đóng một vai trò lớn hơn và chủ động hơn trong việc đem lại hòa bình cho châu Á và cả thế giới theo một cách chắc chắn hơn”.

Manila và Tokyo, hai đối thủ trong Thế chiến II, đang xích lại gần nhau trong những năm gần đây khi cùng phải đối đầu với Bắc Kinh. Nhật có tranh chấp với Trung Quốc xung quanh chuỗi đảo trên biển Hoa Đông. Trung Quốc và một số nước Đông Nam Á, trong đó có Philippines và Việt Nam, có tuyên bố chủ quyền chồng lấn ở Biển Đông.

 

Yên Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news