Tin mới

Nhật Bản - Philippines tập trận chung ngay sau phán quyết Biển Đông

Thứ ba, 12/07/2016, 09:42 (GMT+7)

Một ngày sau phán quyết Biển Đông của Tòa Trọng tài thường trực, Nhật Bản và Philippines sẽ tập trận chung ngoài khơi Vịnh Manila.

Một ngày sau phán quyết Biển Đông của Tòa Trọng tài thường trực, Nhật Bản và Philippines sẽ tập trận chung ngoài khơi Vịnh Manila.

The Diplomat đưa tin, giới chức Philippines đã xác nhận, cuộc diễn tập hành pháp chung trên biển (MARLEN) lần thứ 6 giữa lực lượng tuần duyên Nhật và Philippines sẽ được tổ chức vào ngày mai (13/7), một ngày sau khi tòa PCA ra phán quyết vụ Philippines kiện Trung Quốc vì yêu sách "đường lưỡi bò" ở Biển Đông.

Cuộc diễn tập có sự tham gia của các tàu và trực thăng Nhật Bản và Philippines sẽ tập trung vào các nội dung trong đó có chống cướp biển, nhằm tăng cường năng lực cho cả hai bên, tạo điều kiện tích lũy kiến thức và kỹ năng, thúc đẩy hiểu biết lẫn nhau giữa hai lực lượng tuần duyên cũng như các cơ quan hành pháp khác.

Tàu chở dầu PHG02 Tsugaru của tuần duyên Nhật hôm qua cập cảng Manila. Ảnh: PCG

Ngoài ra, đại diện các nước như Mỹ, Australia cũng có mặt tại buổi diễn tập với tư cách quan sát viên.

Mặc dù tuyên bố cuộc tập trận không trực tiếp nhằm vào Trung Quốc, nhưng thời điểm diễn ra cuộc tập trận gây ra những đồn đoán về phản ứng của Manila và Bắc Kinh sau phán quyết.

Những năm gần đây, Philippines đã tăng cường hợp tác quốc phòng với Nhật Bản, trong đó có việc hai bên ký kết một thỏa thuận về hợp tác công nghệ, trang thiết bị hồi đầu năm nay. Cũng trong năm nay, Nhật đã bắt đầu chuyển giao trang thiết bị quân sự cho Manila như tàu tuần tra, máy bay giám sát.

Trung Quốc thường tỏ ra giận dữ trước bất cứ dấu hiệu can thiệp nào của Nhật Bản vào vấn đề Biển Đông.

[mecloud]fLRqYFyoyN[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news