Tin mới

Nhật Bản sẽ giành lại vị trí nền kinh tế lớn thứ hai thế giới từ TQ?

Thứ tư, 12/08/2015, 11:11 (GMT+7)

Bộ trưởng phục hồi kinh tế Nhật Bản ông Akira Amari cáo buộc Mỹ chưa thể hiện sự tích cực thúc đẩy đàm phán TPP.

Bộ trưởng phục hồi kinh tế Nhật Bản ông Akira Amari cáo buộc Mỹ chưa thể hiện sự tích cực thúc đẩy đàm phán TPP.

Bộ trưởng phục hồi kinh tế Nhật Bản Akira Amari ngày 11/8 đã bày tỏ quan ngại sâu sắc trước việc các cuộc đàm phán xây dựng Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) – khu vực thương mại tự do ở khu vực châu Á Thái Bình Dương đang đi vào ngõ cụt. Đồng thời, ông cáo buộc Mỹ chưa thể hiện sự tích cực thúc đẩy đàm phán TPP.

12 nước tham gia vòng đàm phán Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương TPP tại Hawaii

Nguyên nhân chính khiến Nhật Bản lo lắng là sự chưa nhất quán xung quanh các vòng đàm phán chính thức.

Cuối tháng 7 vừa qua, đại diện 12 quốc gia đã đàm phán tại Hawaii (Mỹ) bất chấp những thông tin sơ bộ cho rằng hơn 90% các vấn đề về TPP còn chưa có sự đồng thuận và cần phải tổ chức thêm một cuộc gặp của các bộ trưởng.

Theo đó, cuộc gặp này dự kiến sẽ tổ chức vào cuối tháng 8, nhưng sau đó có thông tin cho rằng giai đoạn hoàn thành đàm phám sẽ bị trì hoàn đến tháng 9 hoặc thậm chí với thời hạn muộn hơn.

Chính vì vậy, cuộc gặp sắp tới hứa hẹn giải quyết những bất đồng còn lại, tuy nhiên Bộ trưởng Nhật Bản cho rằng, hiện nay Nhật Bản không tin sẽ đạt được thỏa thuận và không thể tổ chức cuộc gặp các bộ trưởng tiếp theo về TPP.

Theo đánh giá của các chuyên gia, việc rò rỉ thông tin trên báo chí cần phải hết sức thận trọng. Trước hết, thông tin này được thảo luận nội bộ mà không phải là quan điểm mà Tokyo áp đặt cho các đối tác khác.

Ông Daria Senin, chuyên gia thuộc Trung tâm Nghiên cứu Nhật Bản, Viện Viễn Đông, Viện Hàn lâm Khoa học Nga cho rằng, những lời bình luận của Bộ trưởng Nhật Bản Akira Amari là sự phản án thực trạng thương mại giữa Tokyo và Washington.

Bộ trưởng phục hồi kinh tế Nhật Bản Akira Amari chỉ trích Mỹ kìm hãm thúc đẩy TPP

Cả hai nước đều quan tâm đến kết quả đàm phán thành công. Nhật Bản đang cạnh tranh đối đấu tranh giành ảnh hưởng với Trung Quốc tại châu Á Thái Bình Dương. Nhật Bản đã để tuột vị trí nền kinh tế thứ hai thế giới vào tay Trung Quốc do những vấn đề nội bộ và bây giờ là lúc Tokyo muốn lấy lại, do vậy sự ảnh hưởng của Bắc Kinh tại khu vực là điều mà Nhật Bản hết sức quan tâm.

TPP là công cụ mà Nhật Bản cho rằng có thể sử dụng để loại Trung Quốc ra khỏi “vòng chiến đấu” và là bàn đạp tạo ưu thế cạnh tranh lớn với các nước khác.

Còn mục đích chính của Mỹ là thông qua TPP để kiểm soát tình hình tại khu vực châu Á Thái Bình Dương bởi đây là khu vực đặc biệt quan trọng của Mỹ trong chiến lược xoay trục sang châu Á, trong đó Đông Nam Á là trọng tâm thu hút vốn, ổ đĩa thị trường chứng khoán lớn và là khu vực phát triển kinh tế năng động.

Nguyễn Hoàng

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: TPP Akira Amari

Sự trỗi dậy của Trung Quốc: Lý thuyết khác xa thực tế

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc luôn kiên định thể hiện cam kết "mô hình quan hệ nước lớn" dựa trên 3 trụ cột là không đối đầu, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác đôi bên cùng có lợi. Tuy nhiên, 5 năm qua, cam kết đầu tiên - không đối đầu - dường như đã biến mất khi Trung Quốc tham gia vào những cuộc tranh cãi khác nhau và xung đột với các nước láng giềng.