Tin mới

Nhật Bản: Thế giới phải đứng lên hoặc sẽ chịu hậu quả thảm khốc

Thứ năm, 23/01/2014, 15:41 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Nhật Bản hôm qua (22/1) đã kêu\ngọi toàn thế giới chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc hay những mối\nđe dọa tiềm tàng về tranh chấp vùng miền nếu không muốn phải đối mặt với những\nhậu quả kinh tế thảm khốc.

(Tinmoi.vn) Nhật Bản hôm qua (22/1) đã kêu gọi toàn thế giới chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc hay những mối đe dọa tiềm tàng về tranh chấp vùng miền nếu không muốn phải đối mặt với những hậu quả kinh tế thảm khốc.

Nhật Bản: Thế giới phải đứng lên hoặc sẽ phải chịu hậu quả thảm khốc

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ ngày 22/1/2014. Ảnh: AFP

Trong bài phát biểu ấn tượng trong Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã kêu gọi sự ủng hộ của thế giới về những tranh chấp lãnh thổ tiềm tàng của Trung Quốc với các cường quốc láng giềng về vấn đề biển Đông.

Trong bài phát biểu với sự tham gia của các lãnh đạo và các chuyên gia kinh tế hàng đầu, ông Abe nói: “Chúng ta phải tiếp tục mở rộng sức mạnh quân đội ở châu Á, nếu không muốn bị kiểm soát. Nếu châu Á bị đe dọa nền hòa bình và sự ổn định, điều đó sẽ gây ảnh hưởng vô cùng to lớn tới toàn thế giới. Sự phát triển của các nước châu Á không thể bị lãng phí vào việc mở rộng quân sự.”

Mặc dù ông Abe không chỉ đích danh đến Trung Quốc, song bài phát biểu của ông như một hồi chuông tranh thủ sự ủng hộ của các quan khách sau những hành động được Tokyo xem như là “ức hiếp” của Bắc Kinh.

Tranh chấp những quần đảo giàu khoáng sản vô chủ diễn ra trong bối cảnh những lo ngại của Nhật Bản về việc Trung Quốc đang tìm cách kiểm soát các tuyến đường biển huyết mạch trong khi Mỹ đã cam kết bảo hộ nền an ninh của Nhật Bản.

Tiếp đó, việc ông Abe đến thăm viếng điện Yasukuni để tưởng nhớ những quân lính Nhật hy sinh trong cuộc chiến tranh Nhật Bản đã gây nên những tranh cãi chỉ trích vì trong số đó có một vài tội phạm chiến tranh.

Khi được hỏi về chuyến thăm này, ông Abe nói rằng mục đích là để “cầu nguyện cho những linh hồn đã khuất”, và điều đó là “bình thường với bất kỳ lãnh đạo của bất cứ quốc gia nào trên thế giới” trong khi nhấn mạnh ông không có ý chỉ trích Trung Quốc hay Hàn Quốc.

W2 (Theo AFP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Sự trỗi dậy của Trung Quốc: Lý thuyết khác xa thực tế

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc luôn kiên định thể hiện cam kết "mô hình quan hệ nước lớn" dựa trên 3 trụ cột là không đối đầu, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác đôi bên cùng có lợi. Tuy nhiên, 5 năm qua, cam kết đầu tiên - không đối đầu - dường như đã biến mất khi Trung Quốc tham gia vào những cuộc tranh cãi khác nhau và xung đột với các nước láng giềng.