Tin mới

Nhật Bản trưng cầu dân ý để đưa quân đến biển Hoa Đông

Thứ bảy, 21/02/2015, 13:31 (GMT+7)

Ngày mai Nhật Bản sẽ trưng cầu dân ý để quyết định có đưa quân đến đồn trú ở đảo Yonaguni hay không.>> Hạ viện Mỹ tiếp tục ra nghị quyết về Biển Đông và Hoa Đông>> Trung Quốc triển khai 400 tàu tuần tra trên Biển Đông và Hoa Đông>>  Tại sao Trung Quốc ngừng toàn bộ hoạt động tuần tra trên biển Hoa Đông?

Ngày mai Nhật Bản sẽ trưng cầu dân ý để quyết định có đưa quân đến đồn trú ở đảo Yonaguni hay không.

Đảo Yonaguni

Hòn đảo Yonaguni cách Đài Loan 111 km và cách đảo Điếu Ngư/Senkaku 150 km. Từ năm 2009, Nhật Bản đã cho xây dựng một hệ thống radar giám sát trên đảo này. Mục đích của radar này là theo dõi các hoạt động của quân đội Trung Quốc ở biển Hoa Đông. Tuy nhiên nó cũng có khả năng nắm bắt tất cả các vật thể bay ở độ cao 10.000 m trên không phận Đài Loan. Tất cả các máy bay chiến đấu F-16 của căn cứ không quân Hualien ở Đông Đài Loan đều có thể bị phát hiện ở độ cao ít nhất là 160m.
Đảo Yonaguni.Với một sân bay nhỏ trên đảo, các máy bay của lực lượng Tự vệ trên không Nhật Bản sẽ chỉ mất 12 phút để bay tới đảo Điếu Ngư/Senkaku.
Tuy nhiên, tờ Global Times của Trung Quốc cho rằng việc Nhật Bản triển khai quân đến đảo Yonaguni sẽ không giúp Tokyo kiểm soát được quân đội Trung Quốc ở chuỗi đảo thứ nhất kéo dài từ Alaska đến Philippines.
Các chuyên gia quân sự Trung Quốc cũng dẫn chứng việc tàu chiến và máy bay Trung Quốc đi qua eo biển Miyako gần đảo Okinawa để sang tập trận ở Tây Thái Bình Dương từ 13/2 đến 15/2 để chứng minh sự bất lực của Nhật Bản.


Trần Vũ (Theo Wantchinatimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news