Tin mới

Nhật Bản sẽ làm gì khi hạn chót để giải cứu con tin đến gần?

Thứ năm, 22/01/2015, 15:58 (GMT+7)

Nhật Bản cho biết vẫn\nchưa liên lạc được với ISIS khi hạn chót mà phiến quân Hồi giáo đưa ra để Tokyo\ntrả 200 triệu USD tiền chuộc cứu mạng sống hai con tin đến gần.

Nhật Bản cho biết vẫn chưa liên lạc được với ISIS khi hạn chót mà phiến quân Hồi giáo đưa ra để Tokyo trả 200 triệu USD tiền chuộc cứu mạng sống hai con tin đến gần.

Thời gian quân IS đưa ra trong video được công bố vào hôm thứ 3 (20/1) là 72 giờ và phải trả 200 triệu USD hoặc Kenji Goto and Haruna Yukawa sẽ chịu số phận như những người trước đây – bị giết. Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga vào hôm qua, thứ 4 (21/1) cho biét, chính phủ dự đoán hạn chót sẽ đến vào lúc 2g50 chiều ngày thứ 6 (theo giờ Tokyo), (12g50 ET).

Ông cho biết, đến nay các quan chức Nhật Bản đang nỗ lực để cứu họ. Ông Suga nói rằng, chính phủ Nhật sẽ làm hết sức để liên lạc với quân ISIS qua một bên thứ ba để cứu số phận của Goto và Yukawa như là một chính phủ khác hay một bộ tộc địa phương. Ông không nói liệu Nhật Bản có trả bất kỳ món tiền chuộc  nào không.

Trước đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố gói viện trợ được đề xuất lên đến 200 triệu USD để giúp những người “đang chiến đấu” chống lại IS. Ông Abe nói rằng số tiền cho “nhân lực, cơ sở hạ tầng…” cũng là số tiền mà ISIS tuyên bố đòi trong video trước.

Ông Suga nói Nhật Bản không có mục đích giết người Hồi giáo, phủ nhận tuyên bố của kẻ bắt giữ con tin. Đồng thời ông kêu gọi khônglàm hại hai người Nhật Bản và thả họ ra ngay lập tức.

Con tin Nhật Bản từng muốn giúp phiến quân Syria

Goto và Yukawa được thấy lần cuối vào tháng trước, và đang mất tích. Trong khi có công việc khác nhau, cả hai biết và nói chuyện với nhau, theo bạn của Yukawa ông Nobuo Kimoto cho hay.

Theo người này, ông Yukawa từng nói với ông về ước mơ trợ giúp bảo vệ những con tàu Nhật bản ở những vùng nguy hiểm, như ngoài khơi biển Somalia hay bị cướp biển làm phiền. Ba tháng trước, ông Yukawa đã đến Syria để có thêm kinh nghiệm chiến đấu và sinh tồn.

Ở đó, ông Yukawa đã gặp người mà ISIS nói là Kenji Goto Jogo. Ông Goto là một nhà báo tự do làm việc cho nhiều tổ chức Nhật Bản khác nhau, trong đó có viết bài về thành phố chiến sự Kobani, phía bắc Syria, nơi vài tuần trước còn bị ISIS bao vây.

Theo ông Kimoto, ông Goto giúp ông Yukawa hiểu được cách sinh tồn ở đây. Ông cũng giới thiệu bạn mình với các chiến binh cực đoan  - không thuộc IS nhưng cũng đang chiến đấu chống lại Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ông Yukawa bắt đầu vận động quyên góp tiền để giúp đỡ những chiến binh này sau khi trở về Nhật Bản.

Ông Kimoto nói: “Tôi thấy rùng mình khi ông nói sau khi trở về nhà, ông cảm thấy ở Syria ông mới thực sự sống. Dường như ông ấy thoải mái khi sống ở đó.”

Ông Yukawa đã quay trở lại Syria vào tháng Bảy. Ông Kimoto cho biết đã khuyên bạn mình tập trung điều hành công ty Quân đội tư nhân, cung cấp dịch vụ an ninh vũ trang và đăng những hoạt động của ông ở Iraq và Syria. Nhưng sau đó người đàn ông 42 tuổi mất tích và bị bắt cóc sau khoảng thời gian đó.

Video tham khảo :Xe tăng chữa cháy dùng động cơ máy bay MIG 21:

Người kia là một nhà báo mạnh mẽ

Alaaeddin Al Zaim, người giúp những nhà báo du lịch và liên lạc với những mối quan hệ địa phương nói với báo CNN nhà báo đã nói với ông về ý định đi vào vùng lãnh thổ do ISIS kiểm soát.

Mặc dù Al Zaim từ chối vì sợ nguy hiểm, một người có công việc tương tự đã giúp Goto đến lãnh địa của ISIS.

Lần cuối cùng Al Zaim gặp ông Goto là vào ngày 25/10, ông Goto đã đưa số điện thoại và số điện thoại của vợ và các bạn bè ông ở Nhật Bản nói, hãy gọi cho họ nếu sau một tuần không thấy tin tức gì của ông.

Sau một tuần, vì không nghe thấy tin tức gì từ Goto, ông đã gọi cho vợ của ông Goto. Ông Al Zaim nói rằng, Goto là “nhà báo tốt nhất”, không thích những câu chuyện quân sự mà chỉ viết về những câu chuyện về dân cư và trẻ em ở Syria.

Ông còn cho biết bạn mình là một nhà báo rất mạnh mẽ. Trong khi những người khác e ngại phải đi đến những nơi nguy hiểm thì ông Goto không sợ. Ông luôn muốn làm tốt công việc của một nhà báo.

ISIS không có tiếng về lòng khoan dung

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe

Điều sẽ xảy ra tiếp theo đối với cả hai người đàn ông Nhật Bản nằm trong tay ISIS. Không may là, họ chưa từng thể hiện nhiều sự khoan dung.

Phiến quân Hồi giáo cực đoan đã tiến hành những cuộc thảm sát và bắt cóc hàng loạt trong chiến dịch nhiều năm liền để chiếm những vùng rộng lớn ở Iraq và Syria, ngụy biện việc bắt cóc và hãm hiếp các cô gái trẻ là trung thành với chế độ.

Bắt cóc các con tin nước ngoài là một phần của trò tiêu khiển của bọn chúng. Không chỉ ISIS đã chặt đầu nhiều người, mà còn quay lại cảnh giết chóc đó và đăng lên mạng, bắt đầu với việc giết nhà báo James Foley của Mỹ vào tháng 8/2014.

Những người bị chặt đầu là người Mỹ, Anh, hai nước đều tham gia chiến dịch chống ISIS. Nhật Bản là đồng minh với cả hai nước đó, mặc dù không tham gia vào bất kỳ cuộc không kích nào hay huấn luyện hay trang bị cho những chiến sĩ chiến đấu chống lại phiến quân này.

Tuy nhiên, gói viện trợ 200 triệu USD cho các nước đang chiến đấu chống tổ chức cực đoanNhà nước Hồi giáo (IS) mà ông Abe tuyên bố vào hôm Chủ nhật đã đủ để khiến nhóm phiến quân tự xưng Nhà nước Hồi giáo này tức giận. Điều này đã xuất hiện trong video đe dọa giết con tin của ISIS vào hôm thứ Ba.

Đáp lại, ông Abe vẫn giữ quan điểm về gói viện trợ và chỉ trích đe dọa của ISIS với hai công dân nước này là “không chấp nhận được.”

Theo Chi MK/CNN

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news