Tin mới

Nhật muốn hợp tác với Mỹ, Hàn trên Biển Đông

Thứ hai, 02/11/2015, 15:07 (GMT+7)

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói với Tổng thống Hàn Quốc rằng ông muốn sự hợp tác giữa 2 nước và Mỹ trong việc duy trì khu vực Biển Đông cởi mở và hòa bình.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói với Tổng thống Hàn Quốc rằng ông muốn sự hợp tác giữa 2 nước và Mỹ trong việc duy trì khu vực Biển Đông cởi mở và hòa bình.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: Reuters

Trong quá khứ, ông Abe đã chỉ trích sự quyết đoán của Trung Quốc ở Biển Đông, tuyến đường cung cấp thương mại và năng lượng của Nhật Bản và Hàn Quốc.

"Ông nói rằng Nhật Bản muốn hợp tác với Hàn Quốc và Mỹ vào những dịp khác nhau để bảo tồn Biển Đông hòa bình, tự do và cởi mở", Phó Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Koichi Hagiuda nói với các phóng viên trong cuộc họp báo sau khi ông Abe hội đàm với Tổng thống Park Geun-hye ở Seoul, Hàn Quốc.

Ông Hagiuda đã không nói cụ thể nhưng hôm 30/10, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản, Tướng Nakatani đã nhắc lại Tokyo không có kế hoạch tham gia "các cuộc tuần tra tự do hàng hải" do Mỹ dẫn đầu ở Biển Đông.

Mỹ đã đưa một tàu chiến vào khu vực trong phạm vi 12 hải lý của một đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây trái phép ở Biển Đông hôm 27/10 nhằm thách thức yêu sách lãnh thổ của Bắc Kinh ở quần đảo Trường Sa.

Cuộc tuần tra đã khiến Bắc Kinh nổi giận và cảnh báo rằng một sự cố nhỏ thôi cũng đủ để châm ngòi cho chiến tranh nếu Mỹ không dừng lại những "hành động khiêu khích", theo lời Trung Quốc.

Ông Abe nói với bà Park rằng tình hình Biển Đông là "nguyên nhân phổ biến gây ra sự quan ngại trong cộng đồng quốc tế", ông Hagiuda nói với các phóng viên.

Trong một nỗ lực rõ ràng để không làm tổn hại đến mối quan hệ mới được hàn gắn với Trung Quốc, nhà lãnh đạo Nhật Bản đã từ chối trả lời với các phóng viên tại Seoul để xác định xem liệu ông có mang vấn đề này ra nói tại cuộc đàm phán song phương với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tại Seoul vào ngày 1/11 hay không.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Shinzo Abe