Tin mới

Nhật phản đối gay gắt chuyện Trung Quốc đòi Nhật hoàng xin lỗi

Thứ bảy, 29/08/2015, 10:23 (GMT+7)

Nhật Bản ngày 28/8 cho biết nước này đã gửi công hàm phản đối tới Bắc Kinh sau khi hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Tân Hoa xã kêu gọi Nhật Hoàng Akihito xin lỗi về những tội ác của quân đội Nhật trong Thế chiến II.

Nhật Bản ngày 28/8 cho biết nước này đã gửi công hàm phản đối tới Bắc Kinh sau khi hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Tân Hoa xã kêu gọi Nhật Hoàng Akihito xin lỗi về những tội ác của quân đội Nhật trong Thế chiến II.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản, đồng thời là Phát ngôn viên hàng đầu của chính phủ Nhật Bản Yoshihide Suga nói rằng một bài bình luận của Tân Hoa xã đăng tải hôm 25/8 là một sự khiếm nhã với Nhật Hoàng Akihito.

"Nội dung của bài viết đó là sự khiếm nhã nghiêm trọng đối với Nhật Hoàng và không phù hợp với lập trường chính thức của Trung Quốc. Đây là điều rất đáng chê trách vì nó có thể dội gáo nước lạnh vào quan hệ Nga-Trung, vốn đang được cải thiện", ông Suga nói trong cuộc họp báo thường kỳ.

Nhật hoàng Akihito và hoàng hậu tham dự lễ kỷ niệm 70 năm kết thúc Thế chiến II hôm 15/8.

Phát ngôn của ông Suga được đưa ra sau khi khi Tân Hoa xã cho đăng một bài viết nhạy cảm trong tuần này, trong đó có đoạn yêu cầu đương kim Nhật hoàng Akihito nên có lời xin lỗi rõ ràng đến những quốc gia và người dân đã chịu đau thương trong Thế chiến thứ hai vì cha ông là Thiên hoàng Hirohito chưa từng làm điều này.

Nhật Hoàng Akihito đã kỷ niệm 70 năm ngày kết thúc Thế chiến II hồi giữa tháng 8 khi nói rằng ông cảm thấy "hối tiếc sâu sắc" về cuộc chiến.

Quan hệ Trung - Nhật đã bị căng thẳng bởi các vấn đề về lịch cử, cũng như cuộc tranh chấp lãnh thổ xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở Hoa Đông.

Quan hệ 2 nước được cho là đã “tan băng” đôi chút từ khi Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp nhau tại các hội nghị đa phương vào tháng 11 năm ngoái và tháng 4 năm nay.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news