Tin mới

Nhật sắp chịu siêu bão Lan mạnh nhất hành tinh: Mắt bão rộng 80km, vươn "vòi" đến cả Mỹ

Thứ bảy, 21/10/2017, 13:24 (GMT+7)

Siêu bão Lan được nhận định là siêu bão mạnh nhất trên hành tinh từ trước tới nay. Vào chiều ngày 20/10, vận tốc gió tối đa của siêu bão Lan là 240km/h.

Siêu bão Lan được nhận định là siêu bão mạnh nhất trên hành tinh từ trước tới nay. Vào chiều ngày 20/10, vận tốc gió tối đa của siêu bão Lan là 240km/h.

Lan đang trên đà mạnh lên và có khả năng tấn công Nhật Bản, càn quét thẳng vào thủ đô Tokyo đông dân cư.

Các nhận định: Lan là siêu bão mạnh nhất trên hành tinh từ trước tới nay. Tầm ảnh hưởng của nó lan xa hàng ngàn km, vượt qua Thái Bình Dương, chạm đến tận bờ biển Đông nước Mỹ.

Mắt siêu bão Lan.

 
Một đặc điểm của cơn bão này nhận thấy rõ ràng qua là nó đã phát triển mắt bão khổng lồ đường kính đến 80km. Nên siêu bão Lan có thể ảnh hưởng đến tận Manhattan, New Jersey, thung lũng thấp Hudson ở bang New York, phía tây nam bang Connecticut và phía tây đảo Long thuộc Mỹ.

Trung tâm Hợp tác Cảnh báo bão dự báo, siêu bão Lan sẽ mạnh lên cấp 5 và di chuyển theo hướng bắc – đông bắc trong ngày 21/10.
 

Hai bản đồ biểu diễn luồng gió phản lực của siêu bão Lan trước khi tràn đến Bắc Thái Bình Dương.

 
Siêu bão Lan sẽ hoành hành vào cuối tuần, sau đó bão tiến vào vùng đại dương lạnh hơn có gió mạnh trên cao làm bão suy yếu.

Khi yếu đi, siêu bão Lan được dự báo sẽ di chuyển ra ngoài khơi biển Nhật Bản, quét qua gần thành phố Kyoto vào ngày 22/10, đổ bộ trực tiếp vào thủ đô Tokyo vào ngày 22 và 23/10.

Lúc này, siêu bão Lan mạnh cấp 2, nhưng chuyển thành cơn bão mạnh và ảnh hưởng rộng lớn, không còn là .

Tuy nhiên, siêu bão Lan có thể gây ra nhiều hiểm họa nghiêm trọng cho thủ đô Tokyo, như lũ lụt dọc theo bờ biển và trong đất liền do mưa lớn và gió mạnh gây thiệt hại.

Một trong những đặc điểm nguy hại nhất của siêu bão Lan là sẽ ảnh hưởng đến thời tiết cách xa hàng ngàn km, bao gồm trên bờ biển phía Đông nước Mỹ trong 2 tuần tiếp theo.

Khi các cơn bão, đặc biệt là có lũy tiến mạnh như siêu bão Lan, hoành hành trên Bắc Thái Bình Dương, chúng có thể gây ra cơn lốc như luồng gió xoáy phản lực thổi từ tây sang đông qua Thái Bình Dương.

Luồng gió phản lực như là đường cao tốc hẹp của gió mạnh trên độ cao khoảng 9.000m trên bề mặt Trái Đất, chèo lái các xu hướng thời tiết và có khuynh hướng khuếch đại lên, mạnh hơn khi tràn vào Bắc Thái Bình Dương. Những con sóng này trong luồng gió có thể sinh ra bão và làm bùng phát ở Bắc Mỹ.

Có vẻ như siêu bão Lan sẽ làm thay đổi thời tiết, làm kết thúc thời kỳ dài thời tiết hơi bất thường ở miền đông nước Mỹ. Tuy nhiên, bây giờ trọng tâm mối đe dọa gần kề đang là thành phố Tokyo 9 triệu dân của Nhật Bản.

Nguồn tin và ảnh: Mashable

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Nhật bão lan