Tin mới

Nhật sắp điều máy bay P-3C tới tuần tra Biển Đông

Thứ hai, 11/01/2016, 09:12 (GMT+7)

Bộ Quốc phòng Nhật Bản sắp tới sẽ điều các máy bay tuần tra P-3C tới hoạt động tại những khu vực có tranh chấp trên Biển Đông, động thái được Tokyo tuyên bố là bảo vệ tự do hàng hải, hàng không.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản sắp tới sẽ điều các máy bay tuần tra P-3C tới hoạt động tại những khu vực có tranh chấp trên Biển Đông, động thái được Tokyo tuyên bố là bảo vệ tự do hàng hải, hàng không.

Tin tức trên trang Yomiuri Shimbun của Nhật ngày 10/1 cho biết, Bộ Quốc phòng và Lực lượng phòng vệ Nhật Bản (MSDF) đã quyết định ngừng sứ mệnh chống cướp biển của máy bay tuần tra P-3C ở vùng biển Somali và ưu tiên cho nhiệm vụ tuần tra ở khu vực Biển Đông.

Theo đánh giá, đây là động thái nhằm bảo vệ quyền tự do bay của Nhật, cho phép nước này hỗ trợ các hoạt động tuần tra của Mỹ quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi lấp trái phép ở Biển Đông.

Máy bay tuần tra P-3C của Nhật Bản sắp được triển khai tới Biển Đông. Ảnh: MOD

Máy bay tuần tra P-3C thuộc Lực lượng phòng vệ hàng hải Nhật Bản, tham gia nhiều hoạt động quốc tế như chống cướp biển ở Somali, tuần tra khu vực giữa Nhật Bản và châu Phi 3 tháng 1 lần.

Trước kia, P-3C được tiếp nhiên liệu tại các căn cứ ở Singapore, Thái Lan. Tuy nhiên, theo kế hoạch mới, bên cạnh các lộ trình cũ, các máy bay này sẽ ưu tiên tiếp nhiên lại tại các căn cứ quanh Biển Đông như căn cứ tại Việt Nam, Philippines và Malaysia.Theo kế hoạch, máy bay tuần tra P-3C của Nhật Bản có thể dừng chân tại căn cứ Cam Ranh của Việt Nam vào tháng 2, Yomiuri Shimbun cho biết.

Hồi tháng 11/2015, trong chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani, hai bên đã nhất trí cử tàu của MSDF tới Cam Ranh tham gia các hoạt động trao đổi quốc phòng.

Tokyo nhiều lần bày tỏ quan ngại đặc biệt với các diễn biến trên biển Hoa Đông và Biển Đông. Tháng 7/2014, nội các Nhật Bản đã thông qua việc diễn giải lại Hiến pháp, cho phép Tokyo triển khai Lực lượng phòng vệ ra nước ngoài trong tình huống đồng minh bị tấn công.

Xem thêm video B-52 của Mỹ bay dằn mặt Triều Tiên:

[mecloud]L2hqah5bhp[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news