Tin mới

Nhật tăng cường hợp tác với ASEAN trong lĩnh vực quốc phòng

Thứ hai, 29/02/2016, 09:39 (GMT+7)

Nhật sắp ký kết thỏa thuận chuyển giao công nghệ, thiết bị quốc phòng cho Philippines. Nước này đang nỗ lực để đạt được hiệp định tương tự với Malaysia, Indonesia.

Nhật sắp ký kết thỏa thuận chuyển giao công nghệ, thiết bị quốc phòng cho Philippines. Nước này đang nỗ lực để đạt được hiệp định tương tự với Malaysia, Indonesia.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines, ông Voltaire Gazmin vừa tiết lộ trong hôm nay ngày 29/2, ông và Đại sứ Nhật Bản tại Manila Kazuhide Ishikawa sẽ ký thỏa thuận. Theo đó, Nhật Bản cam kết sẽ cung cấp các thiết bị quốc phòng cho Philippines.

Ông Gazmin khẳng định hiện chưa có cuộc thảo luận nào về những thiết bị quốc phòng mà Nhật có thể cung cấp cho Philippines. Nhưng, ông cũng tiết lộ rằng quân đội nước mình đang cần nâng cao khả năng giám sát, do thám và tình báo.

Nhật có thể tặng máy bay huấn luyện TC-90 cho Philippines để tuần tra Biển Đông - Ảnh: Reuters

 
Một quan chức cấp cao Philippines nhận định với AP rằng thỏa thuận mới sẽ mở đường cho Nhật bán khí tài quân sự, chuyển giao công nghệ quốc phòng, tặng thiết bị quân sự đã qua sử dụng hoặc huấn luyện cho lực lượng Philippines.
 
Trước đó, theo thông tin được Reuters cung cấp, Tokyo có ý muốn tặng cho Philippines 3 máy bay TC-90 để tuần tra trên Biển Đông. Máy bay TC-90 đang được Nhật dùng huấn luyện phi công quân sự, nhưng nó có thể được gắn radar giám sát trên biển và trên không. 
 
Vị quan chức giấu tên nói trên dự đoán thỏa thuận mới sẽ “mở ra nhiều cơ hội vượt qua ranh giới chuyển giao hoặc bán thiết bị”. Giới quan sát cũng đưa ra nhận định, thỏa thuận lần này là bước tiến mới trong hợp tác quốc phòng, an ninh giữa Philippines và Nhật.
 
Trong chuyến thăm Nhật hồi tháng 6/2015, Tổng thống Philippines cũng đã ký thỏa thuận mua 10 tàu tuần tra cao tốc của Nhật với tổng trị giá 150 triệu USD. Dự kiến, Nhật sẽ giao tàu cho Philippines vào quí 1 năm nay.
 
Trong khi đó, Đài NHK ngày 28.2 đưa tin, chính quyền Tokyo hiện đang đàm phán để tiến tới ký kết thỏa thuận về chuyển giao công nghệ và thiết bị quốc phòng với Malaysia cùng Indonesia.
 
Giới chức Nhật và Indonesia bắt đầu bàn luận về việc ký kết thỏa thuận trên hồi tháng 12.2015. Theo NHK, Tokyo hy vọng thắt chặt hợp tác an ninh với những nước xung quanh Biển Đông để ứng phó tình trạng Trung Quốc ngày càng thể hiện rõ mưu đồ quân sự hóa và độc chiếm vùng biển này.
 
Nghiêm Thu (Tổng hợp)
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: quốc phòng