Tin mới

Nhật tố Trung Quốc ồ ạt đưa tàu hải cảnh xâm nhập Hoa Đông

Thứ hai, 08/08/2016, 14:50 (GMT+7)

Nhật Bản lại vừa gửi đi 2 kiến nghị tố Trung Quốc đưa 13 tàu hải cảnh xâm nhập vùng biển Hoa Đông, nơi 2 nước đang tranh chấp.

Nhật Bản lại vừa gửi đi 2 kiến nghị tố Trung Quốc đưa 13 tàu hải cảnh xâm nhập vùng biển Hoa Đông, nơi 2 nước đang tranh chấp.

Một tàu hải cảnh Trung Quốc neo đậu cách Senkaku/Điếu Ngư 73 km. Ảnh: EPA

Hãng Kyodo ngày 7/8 đưa tin cảnh sát biển Nhật Bản đã phát hiện 13 tàu hải cảnh cùng với hàng trăm tàu cá của Trung Quốc ở biển Hoa Đông, gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Đây là lần đầu tiên Trung Quốc đưa nhiều tàu hải cảnh tới như vậy đến vùng biển Hoa Đông kể từ khi chính phủ Nhật Bản mua hầu hết quần đảo Senkaku từ một chủ sở hữu tư nhân hồi tháng 9/2012. Sau khi Tokyo tuyên bố mua lại quần đảo này không lâu, Trung Quốc có đưa 12 tàu hải cảnh tới khu vực này.

Theo Kyodo, hôm 6/8, 7 tàu hải cảnh, một số được trang bị súng, cùng 230 tàu cá của ngư dân Trung Quốc đã xuất hiện tại vùng biển này. Đến sáng 7/8, thêm 2 tàu nữa xâm nhập lãnh hải Nhật Bản, đến trưa cùng ngày thì có thêm 4 tàu nữa.

Cảnh sát biển Nhật Bản cho biết hiện các tàu hải cảnh Trung Quốc đang neo đậu tại vùng tiếp giáp bên ngoài lãnh hải Nhật Bản.

Tokyo đã 2 lần đưa phản đối nhưng Bắc Kinh chưa có phản ứng đáp trả. Tờ Hoàn cầu Thời báo tuyên bố động thái này của Bắc Kinh nhằm thể hiện "chủ quyền của Trung Quốc" đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Quan hệ Trung - Nhật gần đây đã tồi tệ hơn khi Tokyo "can thiệp" vào tình hình Biển Đông.

Tờ Hoàn cầu dẫn lời ông Lu Yaodong, giám đốc Viện nghiên cứu Nhật Bản thuộc Học viện Khoa học xã hội Trung Quốc nói: “Việc Trung Quốc gửi tàu hải cảnh đến khu vực quần đảo Điếu Ngư để bảo vệ tàu thuyền đánh cá của mình là điều hoàn toàn bình thường. Điếu Ngư là một phần của lãnh thổ Trung Quốc”.

Trước đó, ngày 6/8, Reuters dẫn nguồn lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết hôm 5/8, ba trong số 6 tàu hải cảnh Trung Quốc có trang bị vũ khí khi đến gần Senkaku/Điếu Ngư. Bộ Ngoại giao Nhật Bản triệu Đại sứ Trung Quốc tại Nhật Bản Trình Vĩnh Hoa đến để bày tỏ phản đối vụ việc, yêu cầu Trung Quốc rút ngay tàu khỏi khu vực, nói đây là hành động đơn phương làm gia tăng căng thẳng.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news