Tin mới

Nhật tuyên bố sẽ đáp trả mọi sự xâm nhập của Trung Quốc ở Senkaku

Thứ ba, 12/01/2016, 15:43 (GMT+7)

Nhật Bản tuyên bố sẽ tăng cường tuần tra và đáp trả bất kỳ sự xâm nhập nào của tàu hải quân Trung Quốc vào vùng lãnh hải quanh quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư.

Nhật Bản tuyên bố sẽ tăng cường tuần tra và đáp trả bất kỳ sự xâm nhập nào của tàu hải quân Trung Quốc vào vùng lãnh hải quanh quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư.

Theo tin tức trên tờ Yomiuri của Nhật Bản ngày 12/1, Tokyo sẽ ra lệnh cho các tàu thuộc Lực lượng phòng vệ (SDF) tuần tra vùng lãnh hải trên để xua đuổi các tàu hải quân Trung Quốc tiến vào phạm vi 22km quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Trướ đó, Tokyo từng thông báo với Bắc Kinh về kế hoạch này sau khi có nhiều tàu Trung Quốc xuất hiện quanh Senkaku hồi cuối tháng 11/2015.

Tàu hải giám Trung Quốc xuất hiện trên biển Hoa Đông. Ảnh: Internet

Tờ Yomiuri cho biết thêm, luật pháp quốc tế cho phép tàu hải quân của các nước đi qua vùng lãnh hải của nước khác miễn là chúng không đặt ra mối đe dọa an ninh. Nhật Bản xem vùng biển trong phạm vi 12 hải lý (22 km) xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là thuộc lãnh hải của mình mà công ước Liên Hiệp Quốc về luật biển (UNCLOS) công nhận.

Tokyo và Bắc Kinh đều tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo mà phía Nhật gọi là Senkaku còn Trung Quốc gọi là Điếu Ngư. Nhật hiện đang quản lý chuỗi đảo này.

Căng thẳng giữa hai nước gia tăng kể từ năm 2013 khi Bắc Kinh đơn phương tuyên bố thiết lập vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông.

Trong khi đó tại Biển Đông, Bắc Kinh không ngừng gia tăng bồi đắp và xây dựng các đảo trái phép thuộc quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam. Nhật Bản mới đây tuyên bố sẽ điều các máy bay P-3C đến tuần tra ở Biển Đông để đảm bảo quyền tự do hàng hải.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news