Tin mới

Nhiều nhân chứng khẳng định nhìn thấy máy bay lạ khi MH17 bị bắn hạ

Thứ năm, 06/11/2014, 10:42 (GMT+7)

Hãng Itar-Tass của Nga dẫn lời trưởng Công tố viên “Cộng hòa Nhân dân” Donetsk tự xưng cho biết, một số nhân chứng tại Donetsk, miền Đông Ukraine khẳng định nhìn thấy một chiếc máy bay có mặt trên vùng trời tại thời điểm chuyến bay xấu số MH17 của hãng hàng không Malaysia gặp nạn hôm 17/7.

Hãng Itar-Tass của Nga dẫn lời trưởng Công tố viên “Cộng hòa Nhân dân” Donetsk tự xưng cho biết, một số nhân chứng tại Donetsk, miền Đông Ukraine khẳng định nhìn thấy một chiếc máy bay có mặt trên vùng trời tại thời điểm chuyến bay xấu số MH17 của hãng hàng không Malaysia gặp nạn hôm 17/7.

“Các nhân chứng đã xác nhận với chúng tôi rằng, ngay sau tiếng nổ của máy bay MH17, họ nhìn thấy một chiếc máy bay nhỏ màu xám lẩn vào những đám mây… Trong hồ sơ của Viện Công tố Donetsk hiện vẫn còn lưu giữ các hồ sơ liên quan tới thảm họa của chiếc máy bay hành khách của Malaysia”, Trưởng Công tố viên “Cộng hòa Nhân dân” Donetsk tự xưng nói, đồng thời cho biết đã tiến hành 27 cuộc điều tra, thu thập thông tin từ 20 nhân chứng.

Theo Trưởng Công tố viên, các tài liệu của cuộc điều tra mà “Cộng hòa Nhân dân” Donetsk tự xưng tiến hành thu thập, điều tra sẽ được chuyển cho chuyên gia quốc tế trong tương lai gần.

Trước đó, các nhà điều tra Hà Lan cho rằng chuyến bay MH17 của Malaysia có thể bị một máy bay khác bắn rơi trên không trung, bên cạnh khả năng lớn là MH17 bị trúng tên lửa đất đối không.

 

Nhiều nhân chứng ở miền Đông Ukraine khẳng định đã nhìn thấy một chiếc máy bay tại thời điểm MH17 bị bắn hạ

Chính phủ Nga từ lâu đã khẳng định họ có hình ảnh radar chứng minh chiếc Boeing 777 của Malaysia Airlines bị một máy bay quân sự của Ukraine bay ở gần đó bắn hạ. Tuy nhiên, giới chức phương tây chưa bao giờ chấp nhận giả thuyết này. Các nhà điều tra Hà Lan cho biết họ sẽ đề nghị Nga hỗ trợ bằng cách tiết lộ những dữ liệu rada cho thấy một máy bay quân sự của Kiev đã bay sát chuyến bay MH17 vào trước khi xảy ra thảm hoạ.

Bản báo cáo của Cơ quan An toàn Hà Lan cũng đưa ra tên của một vài chiếc máy bay dân sự khác, đang bay tại các vùng lân cận với MH17, tuy nhiên không hề nhắc đến máy bay quân sự.

Trưởng điều tra Văn phòng Công tố viên Hà Lan cho biết, quá trình điều tra có thể sẽ dài đến hết năm 2015 và sẽ không sớm có một kết luận cuối cùng về thảm kịch MH17.

Trong một diễn biến liên quan, sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Malaysia, ông Najib Razak tại Kuala Lumpur vào hôm qua, 5/11, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cho biết, không cần thiết phải chuyển giao hồ sơ vụ tai nạn máy bay MH17 cho Tòa án Hình sự Quốc tế. Ông Rutte cũng nhấn mạnh rằng những người đứng đầu chính phủ đã nhất trí về sự cần thiết phải tiếp tục hợp tác trong quá trình điều tra về nguyên nhân thảm họa. 

Cho đến nay, cả chính phủ Ukraine và lực lượng ly khai đều cáo buộc lẫn nhau trong khi Moscow và Hà Lan kêu gọi phương Tây cung cấp thêm những hình ảnh vệ tinh hoặc chứng cứ xác thực hiện về những cáo buộc của mình.

Máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines đã bị rơi tại vùng Donetsk ở miền Đông Ukraine hôm 17/7, làm 298 người thiệt mạng. Khi bị rơi, máy bay đang thực hiện hành trình từ Amsterdam, Hà Lan về Kuala Lumpur, Malaysia.

 

 

Theo Yên Yên (tổng hợp)/ Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Báo Nga: "Phương Tây nên giữ lấy răng vì ngụy tạo vụ MH17"

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Zvezda, các chuyên viên quân sự Nga cho rằng, báo cáo sơ bộ mới công bố của nhóm nghiên cứu quốc tế điều tra vụ máy bay MH17 bị bắn hạ rất giống với lối điều tra của WADA về các vận động viên Nga tại Olympic và Paralympic.