Tin mới

Nhìn lại hành trình tìm kiếm máy bay mất tích MH370

Thứ ba, 25/03/2014, 14:17 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Cuộc tìm kiếm chuyến bay MH370 đã kết thúc sau 18 ngày. Cùng nhìn lại những sự kiện nổi bật trong giai đoạn 2 của sự kiện này.

(Tinmoi.vn) Cuộc tìm kiếm chuyến bay MH370 đã kết thúc sau 18 ngày. Cùng nhìn lại những sự kiện nổi bật trong giai đoạn 2 của sự kiện này.

Clip Người nhà “phát điên” khi nghe tin “MH370 đã rơi, không còn ai sống sót”

 

Chuyến bay MH370 của hãng Malaysia chở 239 người đã mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu sau khi cất cánh khỏi Kuala Lumpur đến Bắc Kinh vào ngày 8/3/2014. Cho đến nay, số phận chiếc máy bay vẫn còn là bí ẩn.

Ngày 15/3, quan chức Malaysia kết luận máy bay bị bắt cóc và cho biết cuộc tìm kiếm “bước vào một giai đoạn mới. Nhà chưc trách tập trung điều tra phi hành đoàn và hành khách”. Để biết được diễn biến cuộc tìm kiếm trong 8 ngày đầu tiên, mời các bạn đón đọc tại đây.

Dưới đây là hành trình tìm kiếm máy bay mất tích MH370 trong giai đoạn sau, bắt đầu từ ngày 16/3/2014.

Chủ nhật, 16/3/2014:

- Malaysia cho biết số lượng các nước tham gia tìm kiếm đã tăng từ 14 lên 26 nước.

- Mọi nghi ngờ đổ dồn vào cơ trưởng và cơ phó. Cảnh sát đã tiến hành khám nhà 2 phi công và kiểm tra mô hình sân bay tại nhà cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah, 53 tuổi.

Thứ hai, 17/3/2014:

- Quan chức Malaysia xác nhận những lời cuối cùng nghe được từ buồng lái là “Được rồi, chúc ngủ ngon”. Sau đó 2 phút, transponder của máy bay bị tắt.

- MAS cho biết giọng nói trên được cho là của cơ phó Fariq Abdul Hamid, 27 tuổi. Cảnh sát cũng điều tra về khả năng cơ trưởng Zaharie bắt cóc máy bay vì động cơ chính trị. Lãnh đạo đối lập Malaysia, ông Anwar Ibrahim, người được cơ trưởng ủng hộ đã bị bắt và kết án 5 năm tù vào ngày 7/3, trước thời điểm máy bay mất tích không lâu.

- Cảnh sát Malaysia điều tra một kỹ sư hàng không có mặt trên chuyến bay mất tích.

Clip Cầu nguyện cho máy bay mất tích MH370

Thứ ba, 18/3/2014:

- Trung Quốc cho biết họ đã tiến hành kiểm tra tình trạng tinh thần của 153 hành khách Trung Quốc và cho biết họ đều bình thường.

- Máy bay do thám của Mỹ và Úc bắt đầu tìm kiếm trong phạm vi 600.000 km2 tại phía nam Ấn Độ Dương.

- Người thân của các hành khách Trung Quốc đe dọa tuyệt thực nếu nhà chức trách Malaysia không nói ra toàn bộ sự thật.

- Bộ trưởng GTVT Malaysia phát biểu tại cuộc họp báo cho biết không có bằng chứng cho thấy máy bay là mục tiêu của bọn khủng bố.

Thứ tư, 19/3/2014:

- Malaysia kiểm tra lý lịch của tất cả hành khách và phi hành đoàn nhưng không thu được “thông tin có ý nghĩa”.

- Tổng thống Barack Obama nói rằng việc tìm kiếm là “ưu tiên hàng đầu” đối với Mỹ và cho biết họ có thể cung cấp các nguồn lực để hỗ trợ tìm kiếm máy bay mất tích.

- Một quan chức Mỹ cho biết Malaysia đã yêu cầu FBI giúp phục hồi dữ liệu bị xóa tại mô hình sân bay tìm thấy ở nhà cơ trưởng.

- Người thân các hành khách tại Trung Quốc tiếp tục thể hiện sự phẫn nộ tại buổi họp báo với giới chức Malaysia.

- Việc 26 quốc gia tham gia tìm kiếm gặp vấn đề trong việc phối hợp.

- Lực lượng không quân Thái Lan tiết lộ rằng radar quân sự của họ phát hiện được tín hiệu của MH370 chỉ sau khi nó chuyển hướng được vài phút.

Thứ năm, 20/3/2014:

- Australia tuyên bố vệ tinh của mình phát hiện 2 vật thể, một vật dài khoảng 24 mét tại nam Ấn Độ Dương vào ngày 16. Các quan chức Australia và Malaysia nói rằng đây là những hình ảnh “đáng tin cậy” nhưng cũng cảnh báo rất có thể đó chỉ là mảnh vỡ của một container bị mất tích.

Vật thể nghi là mảnh vỡ máy bay MH370 do vệ tinh Australia phát hiện

Vật thể nghi là mảnh vỡ máy bay MH370 do vệ tinh Australia phát hiện

- Bốn máy bay tìm kiếm được cử đến khu vực này. Một tàu thương mại Na Uy cùng các tàu hải quân của Australia đều tới đây để thu hồi các mảnh vỡ. Nhưng thời tiết xấu và tầm nhìn hạn chế đã ảnh hưởng đến nỗ lực tìm kiếm.

Thứ sáu, 21/3/2014:

- Thời tiết xấu khiến máy bay và tàu không thể xác định được vị trí các mảnh vỡ. Các nhà chức trách Australia cảnh báo các vật thể có thể đã bị đánh chìm. Các chuyên gia nói rằng các mảnh vỡ có thể đã bị đánh dạt hàng trăm cây số khỏi vị trí được vệ tinh phát hiện ngày 16/3.

- Tại cuộc họp báo thường ngày, Malaysia cho biết họ đã yêu cầu giúp đỡ nhiều hơn. Họ đã nhờ đến những chuyên gia người Pháp từng điềutra vụ máy bay mất tích của hãng Air France năm 2009 và yêu cầu Mỹ cung cấp thiết bị sonar. Mỹ cũng xem xét triển khai thiết bị đặc biệt để định vị hộp đen của máy bay.

Thứ bảy, 22/3/2014:

- Malaysia công bố vệ tinh Trung Quốc phát hiện một đối tượng dài khoảng 22m, rộng 13m cách phía tây nam các mảnh vỡ mà Úc phát hiện khoảng 120 km.

- Trong khi đó, tờ Daily Telegraph của Anh đã công bố bản sao thông tin liên lạc trong 54 phút cuối từ buồng lái MH370 đến đài kiểm soát không lưu của Malaysia. Các quan chức Malaysia cho biết họ không thể tiết lộ bảng báo cáo trên bởi đó là một phần của cuộc điều tra và nhấn mạnh thông tin của Telegraph là không chính xác.

- Vấn đề chi phí được đưa tiết lộ sau khi Lầu Năm Góc cho biết 4 triệu USD dành cho các hoạt động tìm kiếm cứu nạn có thể được chi trong tháng tư. Tuy nhiên, ông Hishammuddin cho biết không ai trong số các nước tham gia tìm kiếm nêu vấn đề chi phí, họ chỉ tập trung tìm kiếm máy bay.

Chủ nhật, 23/3/2014:

- Dữ liệu vệ tinh của Pháp phát hiện các đối tượng nổi trong khu vực, trong đó có thấy một tấm gỗ và các mảnh vỡ khác khiến hi vọng tìm thấy chiếc máy bay ngày càng tăng lên.

Clip Phi công điển trai tìm máy bay mất tích

Thứ hai, 24/3/2014:

- Trung Quốc cho biết máy bay của mình phát hiện ra “hai đối tượng tương đối lớn” nổi trên biển, Úc cũng công bố đã phát hiện 2 đối tượng riêng biệt, “một hình tròn và một hình chữ nhật”, thêm vào các bằng chứng gắn với các mảnh vỡ ở Ấn Độ Dương.

- Hải quân Mỹ ra lệnh mang thiết bị định vị hộp đen chuyên biệt đến khu vực tìm kiếm. Nếu tìm thấy hộp đen, đây là thiết bị quan trọng để xác định những gì đã xảy ra với máy bay.

- Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã tổ chức một cuộc họp báo vào lúc 22h (Giờ địa phương) để thông báo chuyến bay MH370 đã rơi tại Ấn Độ Dương, không ai sống sót.

- Trước cuộc họp báo, Malaysia Airlines đã gửi tin nhắn văn bản đến cho thân nhân các hành khách trên chuyến bay mất tích. Nội dung tin nhắn: “Malaysia Airlines vô cùng hối tiếc khi thông báo chắc chắn rằng MH370 đã bị rơi và không một ai sống sót. Một giờ tới, thủ tướng Malaysia sẽ công bố chính thức điều này. Bây giờ chúng ta phải chấp nhận tất cả các bằng chứng đều cho thấy máy bay đã rơi xuống Ấn Độ Dương”.

Thứ ba, 25/3/2014:

- Trung Quốc yêu cầu Malaysia cung cấp tất cả thông tin và bằng chứng dẫn đến kết luận MH370 đã rơi ở Ấn Độ Dương.

- Mỹ gửi tàu ngầm không người lái đi tìm đống đổ nát của máy bay.

- Australia đình chỉ hoạt động tìm kiếm do thời tiết bất lợi.

- Malaysia Airlines tổ chức cuộc họp báo chính thức vào lúc 12h30 ngay sau thông báo của Thủ tướng Najib Tun Razak Dato’Seri về MH370.

- Thủ tướng Australia, Tony Abbott cho biết việc tìm kiếm máy bay mất tích MH370 đã bước vào gia đoạn phục hồi và điều tra.

- Các trang báo lớn nhỏ của Malaysia hôm nay đã đổi giao diện để tưởng nhớ các nạn nhân của chuyến bay MH370.

- Việc tìm kiếm MH370 sẽ vẫn được tiến hành, Bộ trưởng Bộ GTVT Malaysia cho biết.

Bảo Linh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news