Tin mới

Nhìn lại nghi án Tổng thống Obama dùng giấy khai sinh giả

Thứ ba, 18/11/2014, 14:22 (GMT+7)

Ông chủ Nhà Trắng đã nhiều lần khổ sở với giấy khai sinh của mình. Trong cuộc chạy đua vào vị trí Tổng thống nước Mỹ, đối thủ của ông Obama còn coi đó như một chiêu bài đắc lực nhằm hạ gục ông.

Ông chủ Nhà Trắng đã nhiều lần khổ sở với giấy khai sinh của mình. Trong cuộc chạy đua vào vị trí Tổng thống nước Mỹ, đối thủ của ông Obama còn coi đó như một chiêu bài đắc lực nhằm hạ gục ông.

 

Tổng thống Mỹ Barack Obama từng chật vật với giấy khai sinh của mình

Vào tháng 4/2011, khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sắp diễn ra, ứng cử viên tiềm năng, ông trùm Donald Trump, cho rằng giấy khai sinh của Tổng thống Obama bị “mất tích”.

“Có nghi vấn thực sự về giấy khai sinh của Obama. Vì vậy có nghi vấn thực sự về...tư cách công dân của ông”, ông trùm Trump nói.

Thông tin trên báo chí địa phương cho biết ông Obama được sinh ở Hawaii. Giới chức Hawaii cũng xác nhận họ có giấy khai sinh gốc của Tổng thống và giấy chứng sinh đã được công bố trước đó, vào năm 2008.

Ông trùm Trump từng thuê người điều tra giấy khai sinh của ông Obama

Nhưng ông Trump cho rằng giấy chứng sinh không giống với giấy khai sinh. Ông thậm chí còn cho biết sẽ thuê người điều tra về vấn đề này.

Do áp lực của các thành viên phe đối lập, cuối cùng, Tổng thống Mỹ Barack Obama phải công khai tiết lộ cho công chúng thấy bản sao giấy khai sinh của ông vào ngày 27/4/2011.

Giấy khai sinh của Tổng thống Obama

Giấy khai sinh công bố ngày 27-4 cho thấy, Tổng thống Mỹ được sinh ra tại Bệnh viện Thai sản và phụ khoa Kapiolani, ở Honolulu, một chi tiết không có trong giấy chứng nhận theo mẫu ngắn gọn. Tại thời điểm đó, mẹ của ông, bà Ann Dunham, sống tại địa chỉ 6085 Kalanianaole Highway. Bà sinh ra Tổng thống khi mới 18 tuổi.

Việc công khai giấy khai sinh của Tổng thống Mỹ là chưa từng có trong tiền lệ. Đó là nỗ lực nhằm giúp nước Mỹ tránh được một cuộc tranh cãi chính trị vô bổ. “Chúng tôi không có thời gian cho sự ngớ ngẩn này. Chúng tôi có những vấn đề phải giải quyết và sẽ tập trung vào chúng chứ không phải việc này”, ông Obama phát biểu khi đó.

Nhưng, một cảnh sát uy tín tại bang Arizona cho hay giấy tờ khai sinh của Tổng thống Mỹ Barack Obama có thể là giả mạo.

Cảnh sát khó tính nhất nước Mỹ cũng nghi ngờ thân thế Tổng thống Mỹ cho dù Nhà Trắng đã trưng giấy khai sinh của ông ra

Cảnh sát trưởng quận Maricopa Joe Arpaio - người được mệnh danh là vị cảnh sát trưởng cứng rắn nhất nước Mỹ đã tiến hành điều tra về nguồn gốc giấy khai sinh của ông Obama. “Dựa vào tất cả những bằng chứng được công bố và điều tra, tôi không thể chắc chắn với các bạn rằng những tài liệu này là thật.

Các nhân viên điều tra của tôi tin rằng giấy khai sinh dài của ông Obama đã bị bịa đặt và rằng nó không theo dạng chuẩn như Nhà Trắng khẳng định”, ông Arpaio nói.

Ông Arpaio, người nổi tiếng với quan điểm cứng rắn về vấn đề nhập cư, đang bị điều tra về các cáo buộc thành kiến sắc tộc.

Bộ tư pháp Mỹ cáo buộc rằng văn phòng của ông thường xuyên phân biệt chủng tộc với người gốc La-tinh.

Những người chỉ trích cho rằng ông Arpaio mở một cuộc điều tra nhằm vào giấy khai sinh của Tổng thống Obama để đánh lạc hướng sự chú ý của công chúng đối với các rắc rối pháp lý của ông, cũng như nhằm để trợ giúp tham vọng tái đắc cử.

Nhưng bất chấp tất cả mọi thị phi, đồn đoán, ông Barack Obama vẫn trở thành ông chủ Nhà Trắng và là tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ.

Bảo Linh (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news