Tin mới

Những khoảnh khắc lịch sử của bầu cử tổng thống Mỹ 2016

Thứ năm, 10/11/2016, 11:36 (GMT+7)

Cuộc chạy đua vào Nhà Trắng đã kết thúc. Donald Trump là tổng thống đắc cử, đánh bại Hillary Clinton và đưa đảng Cộng hòa trở lại Nhà Trắng. Chiến dịch tranh cử 2016 không đẹp nhưng thú vị.

Cuộc chạy đua vào Nhà Trắng đã kết thúc. Donald Trump là tổng thống đắc cử, đánh bại Hillary Clinton và đưa đảng Cộng hòa trở lại Nhà Trắng. Chiến dịch tranh cử 2016 không đẹp nhưng thú vị.

Tuyên bố tranh cử của Trump hồi tháng 6/2015 đa phần bị chế giễu, nhiều người coi cuộc đua vào Nhà Trắng của ngôi sao của truyền hình thực tế này như một trò đùa. Việc không có chút kinh nghiệm nào trong chính trị khiến Trump bị coi như kẻ ngoài cuộc ngay từ đầu.

Donald Trump đã có chiến thắng ngoạn mục, trở thành vị tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ. Ảnh: Reuters

Xây tường dọc biên giới

Chiến dịch tranh cử bắt đầu gây tranh cãi khi ông Trump đưa ra tuyên bố nổi tiếng là sẽ xây một "bức trường thành" dọc biên giới Mỹ - Mexico. Trump nói các nước láng giềng dã đưa "tội phạm, những kẻ buôn ma túy, hiếp dâm" vào nước Mỹ.

Sau vụ xả súng tại San Bernardino vào tháng 12/2015, ông tiếp tục quay sang công kích những người nhập cư. Trump đã kêu gọi một lệnh cấm tạm tới không cho người Hồi giáo vào Mỹ và điều này gây chia rẽ nhiều hơn giữa đảng Cộng hòa, bị chỉ trích từ phía đối thủ đảng Dân chủ.

Cuộc đua cay đắng trong đảng Cộng hòa

Sự kỳ lạ trong chiến dịch của đảng Cộng hòa tiếp tục trong cuộc tranh luận chính đầu tiên vào tháng 8/2015. Khi đó, ông Trump tuyên bố mình sẽ không ủng hộ cho ứng viên đảng Cộng hòa nào ngoài ông ấy và không loại trừ khả năng chạy đua trong vai trò ứng viên đảng thứ ba.

Ông Trump đã thu hút được cử tri trong các cuộc thăm dò mặc dù không được ủng hộ trong đảng. Sau đó, ông phải ký một cam kết trung thành với Đảng Cộng hòa.

Ông Trump đã trở thành đối thủ của bà Clinton sau một cuộc đua cay đắng trong nội bộ đảng Cộng hòa. Nhiều đảng viên của đảng này không ủng hộ ông ấy. Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan đã mất một thời gian mới đưa ra quyết định để ông ấy đại diện cho đảng chạy đua tranh cử. Ban đầu, ông này nói mình "chưa sẵn sàng" ủng hộ Trump. Sau khi gặp Trump, ông Ryan tuyên bố ủng hộ ông ấy hoàn toàn.

Đánh bại Bernie

Cuộc cạnh tranh của bà Clinton để giành đề cử của đảng Dân chủ rõ ràng ngay từ đầu. Bà vượt mặt đối thủ trong đảng là Bernie Sanders một cách dứt khoát. Tuy nhiên, bằng cách kêu gọi các cử tri trẻ tuổi và những người cảm thấy bị đản xa lánh, ông Sanders quay lại và kêu gọi cử tri hãy bỏ phiếu  cho người mà họ nghĩ là có cơ hội tốt nhất để đánh bại Trump.

Ông Sanders đã nhắm vào mối quan hệ của bà Clinton với phố Wall để cố đánh bại bà. Ông chọn cách không tập trung vào bê bối email vốn đã cản bước bà ấy kể từ tháng 3/2015.

Cuối cùng ông ấy vẫn bị thua trong cuộc chiến giành quyền ủy nhiệm với bà Clinton.

[mecloud] wXrI1pKouD[/mecloud]

Những email bị rò rỉ

Chiến dịch tranh cử của bà Clinton đã trở nên lao đao kể từ khi những email của Ủy ban Quốc gia Dân chủ (DNC) bị WikiLeaks tiết lộ và để lộ ra sự thiên vị chống lại ông Sanders trong nội bộ đảng. Những email này tiết lộ sự thông đồng giữa DNC, Clinton và truyền thông trong nỗ lực đánh bại đối thủ của bà ấy.

Chiến dịch tranh cử của bà Clinton cũng dính vào cuộc điều tra liên quan đến việc bà sử dụng máy chủ email cá nhân thời còn làm ngoại trưởng. Vào tháng 7, FBI nói không đưa ra cáo buộc liên quan đến những email này.

Tuy nhiên, vấn đề này lại nổi lên vào những tuần cuối trong chiến dịch tranh cử khi các email được tìm thấy trong laptop của cựu Dân biểu Anthony Weiner. Laptop này từng được vợ ông, bà Huma Abedin, trợ lý của bà Clinton sử dụng.

Giám đốc FBI James Comey nói rằng cơ quan này sẽ kiểm tra các email và tuyên bố được đưa ra chỉ vài ngày trước thời thời điểm bỏ phiếu. Kết luận cuối cùng của cuộc điều tra vẫn không thay đổi, không có cáo buộc nào chống lại bà Clinton.

Tranh cãi tại Hội nghị

Đại hội của cả 2 đảng diễn ra vào tháng 7 trong đó Melania Trump trở thành tâm điểm của báo chí và dư luận khi bị cáo buộc đạo văn từ bài phát biểu của bà Michelle Obama.

Clinton đã sử dụng Hội nghị Quốc gia Dân chủ để tấn công đề xuất cấm người nhập cư Hồi giáo tới Mỹ của ông Trump. Bà đã để cho cha mẹ của binh sĩ Humayun Khan, người Mỹ gốc Pakistan, lên phát biểu trong hội nghị.

"Các bạn đã từng tới nghĩa trang Arlington? Hãy nhìn vào những ngôi mộ của những người yêu nước dũng cảm đã bảo vệ nước Mỹ. Bạn sẽ thấy tất cả các tôn giáo, giới tính và dân tộc", cha của Khizr Khan nói.

Trump đã gây ra phẫn nộ khi phản bắc lại: "Nếu bạn nhìn sang vợ mình, bà ấy đã đứng đó. Bà ấy chẳng có gì để nói. Có lẽ bà ấy không được phép nói gì cả".

Ông Ghazala Khan đáp lại là vợ mình quá khó chịu khi nói về đứa con đã mất của mình.

Trump chọn thống đốc bang Indiana, Mike Pence làm người đồng hành trong cuộc chạy đua, bà Clinton chọn thượng nghị sĩ bang Virginia, Tim Kaine.

Chiến thắng

Việc chộp lấy những bức tường, các lệnh cấm và những tai tiếng đã không đủ để phá hủy chiến dịch tranh cử của đảng Cộng hòa khi ông Trump trở thành tổng thống đắc cử với chiến thắng ngoạn mục.

Ông Trump đã có bài phát biểu mừng chiến thắng sau khi nhận được cuộc gọi thừa nhận thất bại từ bà Clinton.

Bảo Linh (RT)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Sao Việt hải ngoại nín thở cầu nguyện cho nhà cầm quyền tương lai

Trong khi cả thế giới đang dõi theo cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đang diễn ra, nhiều nghệ sĩ Việt đang sinh sống và làm việc tại xứ cờ hoa cũng hào hứng chờ đợi kết quả xem ai sẽ là nhà cầm quyền tương lai.