Tin mới

Những tiết lộ lạnh người về quốc gia bí ẩn Ả Rập Saudi

Thứ hai, 21/03/2016, 15:57 (GMT+7)

Năm thi thể bị treo lơ lửng giữa hai cần cẩu, một phụ nữ bị chặt đầu công khai giữa đường... là những cảnh tượng kinh hoàng sẽ xuất hiện trong một bộ phim tài liệu sắp được công bố trong tuần này, phần nào làm sáng tỏ cuộc sống tại Ả Rập Saudi, một trong những quốc gia bí ẩn và đẫm máu nhất trên thế giới.

Năm thi thể bị treo lơ lửng giữa hai cần cẩu, một phụ nữ bị chặt đầu công khai giữa đường... là những cảnh tượng kinh hoàng sẽ xuất hiện trong một bộ phim tài liệu sắp được công bố trong tuần này, phần nào làm sáng tỏ cuộc sống tại Ả Rập Saudi, một trong những quốc gia bí ẩn và đẫm máu nhất trên thế giới.

Bộ phim có tên gọi "Arab Saudi Uncovered" (tạm dịch: Bóc trần Ả Rập Saudi), bao gồm những cảnh quay đau lòng về những vụ chặt đầu. Một phụ nữ mặc bồ đồ đen (trang phục Hồi giáo) bị bốn cảnh sát Ả Rập đưa ra giữa đường phố vì cáo buộc giết chết con gái ruột của mình. Cô bị hành hình bằng cách chặt đầu. Trước khi chết, người phụ nữ đó vẫn hét lên: "Tôi không làm việc đó".

Người phụ nữ bị hành quyết công khai vì cáo buộc giết hại con gái ruột. Ảnh: Daily Mail

Tất cả chúng ta đều từng nghe về sự hà khắc tại Ả Rập, song những gì mà bộ phim tài liệu này mang đến sẽ khiến không ít người phải lạnh gáy.

Trong một cảnh chặt đầu khác, những người đàn ông Ả Rập mặc áo thụng trắng, giơ thanh kiếm lên và chặt đầu người bị cáo buộc phạm tội.

Bộ phim cũng giới thiệu cho người xem một khoảng không gian công cộng rộng lớn được gọi là quảng trường Chop Chop vì đây là khu vực diễn ra rất nhiều vụ hành quyết tại thủ đô Riyadh của Ả Rập Saudi. Máy quay cũng ghi lại hình ảnh hệ thống thoát nước được dùng để rửa sạch máu sau mỗi vụ hành quyết.

Trong một cảnh khác, cảnh sát đang dùng roi quất vào phụ nữ - những người bị coi là công dân tầng lớp thứ hai ở Ả Rập. Có lúc, nhóm cảnh sát còn đánh đập một phụ nữ đang nằm trên mặt đất và bạn có thể nghe thấy tiếng la hét thảm thiết của cô ấy.

 

Trong một cảnh quay tương tự như vậy, một khách hàng nam trong siêu thị đẩy một nữ nhân viên xuống sàn mà không rõ lý do. Sau đó, người đàn ông này dửng dưng đi qua cô, hoàn toàn không quan tâm đến việc cô gái này đang bị đau đớn và sợ hãi.

Tại Ả Rập Saudi, thậm chí chỉ là một lời chỉ trích nhỏ đối với chế độ cũng có thể dẫn đến việc phải chịu án bị quất roi hoặc ngồi tù. Việc hành quyết bằng cách chặt đầu mà đoạn phim đề cập đến khá là phổ biến tại đây. Kể từ đầu năm đến nay, gần như mỗi ngày đều có một người dân Ả Rập bị chặt đầu.

Những quy tắc 'đạo đức' tàn nhẫn được thực thi bởi chính những cảnh sát tôn giáo khi họ tuần tra trên các đường phố và trung tâm mua sắm. Việc báng bổ sẽ bị trừng trị bằng cách ném đá hoặc chặt đầu, trộm cắp thì sẽ bị cắt cụt tay, chân. Bất cứ ai phạm tội xúc phạm đạo Hồi đều phải đối mặt với án tù 10 năm hoặc bị quất 1.000 roi.

Người đàn ông đạp nữ nhân viên trong siêu thị ngã xuống đất rồi dửng dưng bỏ đi. Ảnh: Daily Mail

Thế giới bên ngoài hầu hết đều không biết đến những điều man rợ này bởi các nhà báo nước ngoài không thể đưa tin hay quay phim tại Ả Rập Saudi mà không có người giám sát. Thật vậy, rất khó để đến quốc gia này, thậm chí dù là đi du lịch.

Bộ phim tài liệu này có được nhờ sự can đảm của các nhà làm phim thuộc kệnh truyền hình ITV và Dịch vụ truyền hình cộng đồng của Mỹ, cùng sự trợ giúp từ các nhà hoạt động dân chủ Ả Rập Saudi.

Bộ phim được thực hiện trong suốt 6 tháng. Những nhà làm phim đã phải bí mật quay những cảnh đánh đập, chặt đầu. Bên cạnh đó, nó cũng cho thấy hai thái cực giàu - nghèo ở quốc gia dầu mỏ này.

Bộ phim cũng đề cập đến câu chuyện về những người đàn ông và những người phụ nữ dám đứng lên chống lại chế độ độc tài Ả Rập và cái giá khủng khiếp mà họ phải trả vì sự đấu tranh này.

36 năm trước, bộ phim Death Of A Princess kể về câu chuyện công chúa Ả Rập Saudi và người yêu bị hành quyết vì tội Ngoại tình đã gây chấn động toàn thế giới. Song tại Ả Rập Saudi, bộ phim này bị xem là xúc phạm những người cai trị và không bao giờ được phát sóng.

Những vụ hành quyết công khai gần như xảy ra mỗi ngày. Ảnh: Daily Mail

Hiện tại, bộ phim mới này cũng đang phải chịu áp lực tương tự. Nhà hoạt động người Ả Rập Loujain al-Hathloul - người đấu tranh, vận động cho quyền phụ nữ tại quốc gia mà phụ nữ bị cấm lái xe, người bị bắt giam và đối xử như khủng bố chỉ vì đăng tải đoạn phim mình lái xe lên mạng - đã bị đe dọa giết hại sau khi tham gia bộ phim này.

Bộ phim cũng tiết lộ cách mà những đứa trẻ nơi đây bị nhồi nhét hận thù đối với các tôn giáo khác ngay tại trường học. Một trong những người quay phim bí mật đã đặt câu hỏi với cậu bé 14 tuổi về những gì đang được giảng dạy tại trường. Cậu bé trả lời rằng: "Những người theo đạo Kito hữu cần phải bị trừng phạt bằng cái chết cho đến khi không còn ai trong số họ. Họ nên bị chặt đầu".

Bộ phim cũng tiết lộ những cảnh quay về cuộc đấu tranh tuyệt vọng ở phía đông Ả Rập Saudi để chống lại chế độ hà khắc. Một người chống đối tên là Ali Nimr, đã bị bắt ở tuổi 17 và bị kết án được chặt đầu. Thi thể không đầu của cậu sau đó bị trưng công khai suốt hai ngày. Chú của Ali bị hành quyết cùng 46 người đàn ông khác vào ngày 2/1/2016. Đây cũng chính là vụ hành quyết lớn nhất tại Ả Rập Saudi kể từ năm 1980.

Theo thông tin của Đại sứ quán Anh tại Ả Rập Saudi, tòa án Ả Rập áp dụng những hình phạt rất nặng. Án tử hình có thể được áp dụng cho các hành vi phạm tội như giết người, hiếp dâm, cướp có vũ trang, sử dụng ma túy nhiều lần, bỏ đạo, ngoại tình, phù thủy. Hình thức tử hình có thể là chặt đầu bắng kiếm, ném đá, hoặc bắn.

Lê Huyền (Daily Mail)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news