Tin mới

NI: Hãy sẵn sàng, NATO! Công nghệ phòng không mới của Nga rất nguy hiểm

Thứ hai, 27/03/2017, 16:09 (GMT+7)

Tạp chí National Interest (Mỹ) cho biết, Nga sẽ bắt đầu công tác nghiên cứu và phát triển (R&D) một thế hệ mới các tên lửa đất-đối-không dành cho lục quân trong năm 2018.

Tạp chí National Interest (Mỹ) cho biết, Nga sẽ bắt đầu công tác nghiên cứu và phát triển (R&D) một thế hệ mới các tên lửa đất-đối-không dành cho lục quân trong năm 2018.

Chương trình phát triển trên quy mô toàn diện dự kiến sẽ bắt đầu trong năm 2020.

Dòng tên lửa triển vọng mới (Nga đặt tên mã là "Standard") sẽ thay thế toàn bộ tên lửa của Lục quân Nga, bao gồm Tor, Buk và một vài phiên bản của S-300.

"Vào năm 2020, trọng tâm chính của chương trình phát triển sẽ là chế tạo một hệ thống vũ khí đa năng chung và duy nhất dành cho các đơn vị phòng không Lục quân" - Trung tướng Alexander Leonov, chỉ huy các đơn vị phòng không Lục quân Nga nói với hãng thông tấn TASS.

"Trong giai đoạn 2020-2025, cần phải thiết lập nền tảng công nghệ cho hệ thống này bằng cách thành lập một bộ phận nghiên cứu & phát triển có tính sáng tạo" - ông Leonov nói.

NI: Hãy sẵn sàng, NATO! Công nghệ phòng không mới của Nga rất nguy hiểm - Ảnh 1.

Hệ thống phòng không Buk.

Khi chương trình phát triển trên quy mô toàn diện bắt đầu trong năm 2020, Nga hy vọng sẽ phát triển được một hệ thống phòng không liên kết và được tích hợp đầy đủ. Tên lửa mới sẽ được phát triển trên 3 phiên bản: tầm ngắn, tầm trung và tầm xa.

Ngoài ra, hệ thống tên lửa tương lai còn có tiềm năng tích hợp nhiều Công nghệ mới như laser và vũ khí năng lượng định hướng.

"Standard" không phải là tên của một hệ thống tên lửa, nó là tên của một "gia đình" các hệ thống phòng không thế hệ mới dành cho Lục quân Nga.

"Ông ấy (Leonov) không đề cập tới một hệ thống tên lửa đất-đối-không (SAM) cụ thể, mà họ sẽ bắt đầu phát triển một 'gia đình' vũ khí và thiết bị mới dành cho các đơn vị phòng không" - Chuyên gia phân tích quốc phòng Nga Vasily Kashin nói với National Interest.

"Chúng sẽ bao gồm các tên lửa SAM tầm ngắn/trung, hệ thống chỉ huy-điều khiển đi kèm và một số loại vũ khí 'dựa trên các nguyên tắc vật lý mới', theo như tôi được biết thì khả năng cao là vũ khí laser. Hiện chúng tôi đã sẵn sàng phát triển tích cực một số loại vũ khí laser" - ông Kashin nói.

"Standard là hệ thống toàn diện, bao gồm phiên bản mới của mọi thành phần trong bộ máy phòng không Lục quân Nga. Cụ thể là các tên lửa, radar, hệ thống điều khiển-chỉ huy mới dành cho các đơn vị phòng không của Lục quân" - ông Kashin cho biết thêm.

NI: Hãy sẵn sàng, NATO! Công nghệ phòng không mới của Nga rất nguy hiểm - Ảnh 2.

Standard sẽ không thay thế các hệ thống S-400 của Không quân Vũ trụ Nga.

Theo vị chuyên gia, ý tưởng của Moscow dành cho Lục quân Nga khác với lục quân phương Tây. Lực lượng Lục quân Nga có khả năng sẽ phải tác chiến trong môi trường mà đối phương kiểm soát không phận. Vì vậy, họ sẽ được yểm trợ bởi số lượng lớn các tên lửa phòng không di động.

"Kể từ khi được xây dựng để có thể tác chiến trong môi trường mà phương Tây chiếm ưu thế trên không, Lục quân Nga được trang bị các đơn vị tên lửa quy mô lớn hơn bình thường" - ông Kashin cho hay.

Theo một nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng Nga, các hệ thống phát triển từ chương trình Standard sẽ thay thế toàn bộ các hệ thống phòng không đáng gờm của Lục quân Nga hiện nay, bao gồm Pantsir, Tor, Buk và thậm chí hệ thống tên lửa tầm siêu xa S-300V4.

Song, Standard sẽ không thay thế các hệ thống phòng không của Không quân Vũ trụ Nga. Lực lượng này đang tập trung hoàn thiện quá trình chuyển đổi trang bị các hệ thống S-400 và S-500 mới. Trong đó, tên lửa S-500 sắp đạt được khả năng hoạt động.

Theo National Interest, hiện vẫn còn phải chờ xem liệu các hệ thống phòng không tương lai của Nga có khả năng đối phó với các loại máy bay tàng hình như F-35 hay không, song Moscow chắc chắn đang nghiên cứu những công nghệ để đánh bại mẫu tiêm kích tiên tiến này. Vấn đề chỉ còn là thời gian.

[mecloud]OtscNhPQCP[/mecloud]
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news