Tin mới

Nói không quan tâm xung đột, Mỹ vẫn gửi tàu chiến tới Vịnh Oman

Thứ sáu, 14/06/2019, 11:49 (GMT+7)

Nói không quan tâm tới cuộc xung đột mới ở Trung Đông nhưng Mỹ lại gửi thêm một tàu chiến nữa tới Vịnh Oman.

Tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Mason. Ảnh: Reuters

Tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Mason sẽ cùng với tàu khu trục USS Bainbridge đồn trú gần tàu Kokuka Courageous, một trong hai tàu chở dầu bị tấn công ngay bên ngoài vịnh Ba Tư, Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ (CENTCOM) tuyên bố hôm 13/6. CENTCOM nói thêm rằng đã phát hiện ra những thuyền nhỏ của Iran tại khu vực này.

CENTCOM gọi các cuộc tấn công tàu chở dầu là "một mối đe dọa rõ ràng đến tự do hàng hải và tự do thương mại quốc tế".

"Chúng tôi không có hứng thú tham gia vào một cuộc xung đột mới tại Trung Đông. Chúng tôi sẽ bảo vệ lợi ích của mình, nhưng một cuộc chiến với Iran không phải lợi ích chiến lược của chúng tôi, cũng không phải là lợi ích tốt nhất của cộng đồng quốc tế", CENTCOM nói thêm.

Tuyên bố này được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cáo buộc Iran thực hiện những vụ tấn coogn nhằm vào hai tàu Kokuka Courageous và Front Altair ở vịnh Oman, nói rằng Tehran đã "đả kích" vào "chiến dịch gây áp lực tối đa thành công" của Washington.

Ông Pompeo đã không đưa ra bằng chứng nào cho những lời cáo buộc của mình, chỉ nói Mỹ "đánh giá" Iran đứng sau các vụ tấn công tàu chở dầu bởi không ai khác trong khu vực đủ "tinh vi" để làm vậy.

Iran đã bác bỏ những cáo buộc của Washington, nói rằng một tàu chở dầu liên quan tới Nhật Bản trong khi Thủ tướng Nhật Shinzo Abe lại đang thăm Iran với sứ mệnh hòa bình.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: vịnh Oman