Tin mới

NÓNG: Mỹ công bố danh sách đánh thuế thêm 200 tỷ USD hàng Trung Quốc, trade war leo lên nấc thang mới

Thứ tư, 11/07/2018, 09:12 (GMT+7)

Theo thông báo từ Phòng đại diện thương mại Mỹ (USTR), thuế sẽ chính thức có hiệu lực sau khi quá trình lấy ý kiến công chúng kết thúc vào ngày 30/8.

Theo thông báo từ Phòng đại diện thương mại Mỹ (USTR), thuế sẽ chính thức có hiệu lực sau khi quá trình lấy ý kiến công chúng kết thúc vào ngày 30/8.

 

Nội các của Tổng thống Trump vừa tiếp tục triển khai kế hoạch áp thuế nhập khẩu lên thêm 200 tỷ USD hàng hóa bằng cách công bố danh sách các sản phẩm bị nhắm đến. Động thái này đẩy chiến tranh thương mại giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới leo lên 1 nấc thang mới.

Theo thông báo từ Phòng đại diện thương mại Mỹ (USTR), thuế sẽ chính thức có hiệu lực sau khi quá trình lấy ý kiến công chúng kết thúc vào ngày 30/8. Danh sách đề xuất bao gồm nhiều mặt hàng tiêu dùng như quần áo, linh kiện tivi và tủ lạnh cũng như các mặt hàng công nghệ cao nhưng lại bỏ qua điện thoại di động.

Mỹ tuyên bố nước này không có lựa chọn nào khác mà phải đưa ra thuế mới sau khi Trung Quốc không đáp lại những lời phàn nàn của Mỹ về các hoạt động thương mại không công bằng và lời cáo buộc Bắc Kinh lạm dụng quyền sở hữu trí tuệ của Mỹ.

Các cuộc đàm phán cấp cao giữa 2 nước hồi tháng 5 đã thất bại trong việc tạo ra bước đột phá để ngăn chặn 1 cuộc chiến thương mại.

"Khoảng hơn 1 năm qua, nội các Trump đã kiên trì hối thúc Mỹ ngừng các hoạt động không công bằng, mở cửa thị trường và tham gia vào cuộc cạnh tranh thực sự công bằng", đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer nói.

"Không may là Trung Quốc không thay đổi hành vi của họ - những hành động đặt tương lai của nền kinh tế Mỹ trước nhiều rủi ro. Thay vì giải quyết những mối lo ngại của chúng tôi, Trung Quốc bắt đầu trả đũa nhằm vào các sản phẩm của Mỹ".

Hôm 6/7, Mỹ đã chính thức áp thuế 25% đối với 34 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc sau nhiều tháng đe dọa. Cùng ngày hôm đó Trung Quốc lập tức trả đũa bằng cách đánh thuế 1 lượng tương tự hàng hóa Mỹ, trong đó có đậu tương và ô tô.

IMF cảnh báo 1 cuộc chiến tranh thương mại trên diện rộng sẽ khiến kinh tế toàn cầu trì trệ trong nhiều năm tới. Tuy nhiên ông Trump không nhượng bộ và vẫn bảo lưu quan điểm hoạt động thương mại của Trung Quốc đang làm tổn hại các công nhân Mỹ. Tháng trước ông đã yêu cầu USTR xác định 1 danh sách hàng Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD để áp thuế 10%.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news