Tin mới

Nét khác biệt trong khẩu vị của lãnh đạo Mỹ - Triều tại Hà Nội

Thứ hai, 04/03/2019, 08:44 (GMT+7)

Trong khi người đứng đầu Nhà Trắng có niềm đam mê với đồ ngọt thì Chủ tịch Triều Tiên lại thích món thịt bò chín vừa hoặc tái.

Hãng thông tấn AFP đã có một ví von khá ngộ nghĩnh khi cho rằng lệnh trừng phạt hay nhà máy hạt nhân không phải là mâu thuẫn duy nhất giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un.

Theo đó, hai nhà lãnh đạo lớn này còn khác nhau cả về khẩu vị ăn uống, trong khi Tổng thống Mỹ thích món bít tết chín kỹ thì nhà lãnh đạo Triều Tiên lại thích món bít tết tái.

Theo bếp trưởng của khách sạn Metropole ở Hà Nội, ông Paul Smart cho biết ông đã hợp tác chặt chẽ với hai đầu bếp riêng của Chủ tịch Kim Jong-un để chuẩn bị các món ăn được phục vụ trong hai ngày hội nghị thượng đỉnh diễn ra tại Hà Nội.

Bữa tối hết sức thân mật trong ngày họp thượng đỉnh đầu tiên của Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim bao gồm thịt thăn bò ướp mềm ăn kèm lê nhồi kim chi.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump trong bữa tối hôm 27/2 ở khách sạn Metropole, Hà Nội. Ảnh: AP

Mặc dù vậy, cả hai nhà lãnh đạo đã bỏ lỡ bữa trưa trong ngày họp thượng đỉnh thứ hai với các món như ngan ngỗng và cá tuyết khi cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân Triều Tiên cũng như các lệnh trừng phạt quốc tế không đạt kết quả.

Theo đầu bếp Smart, đội ngũ của ông đã nhận được hướng dẫn nghiêm ngặt về cách chuẩn bị thịt. "Ông Kim muốn thịt chín vừa hoặc tái, rất tái", Smart cho hay.

Ông Smart nhận xét Tổng thống Mỹ nổi tiếng với khẩu vị khá đơn giản trong khi sở thích của lãnh đạo Triều Tiên về món thịt tái cho thấy sự cầu kỳ hơn về chất lượng.

Hai đầu bếp cùng tên Kim của Chủ tịch Kim Jong-un tiết lộ ông khá thích những món ăn cao cấp. "Ông ấy thích trứng cá muối, tôm hùm, những thực phẩm sang trọng. Gan ngỗng, ông ấy thực sự thích thưởng thức các món ăn", đầu bếp Smart nói.

Cụ thể, mỗi phái đoàn Mỹ và Triều Tiên đều chuẩn bị các món ăn của riêng mình trong gian bếp của khách sạn Metropole.

Phái đoàn Triều Tiên mang theo mọi nguyên liệu, bao gồm cả bít tết được đựng trong hộp kim loại trên đoàn tàu đưa Chủ tịch Kim tới Việt Nam.

Thịt bò Triều Tiên "rất tự nhiên, có lẫn mỡ và rất đỏ", Smart cho hay. Ông đoán đây có thể là bò wagyu Nhật Bản.

Tổng thống Trump từng lưu trú tại khách sạn Metropole trong chuyến thăm Việt Nam hồi năm 2017. Ông ở tại căn phòng thượng hạng có giá 4.800 USD một đêm. Smart đã phải chất đầy tủ đông trong phòng Tổng thống Mỹ với 6 khay kem vani để đảm bảo ông thỏa mãn niềm đam mê đồ ngọt.

Thậm chí, trong bữa tối ngày 27/2, người đứng đầu Nhà Trắng gần như đã ăn hết đến miếng cuối cùng món tráng miệng bánh socola. Với món chính, đây dường như là lần đầu tiên ông chủ Nhà Trắng thưởng thức thịt bò Triều Tiên.

Đối với công dân Mỹ bình thường, việc ăn thịt bò Triều Tiên sẽ là vi phạm các lệnh trừng phạt do Washington áp đặt lên Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, đối với Tổng thống Trump, người đang thực hiện chuyến công du, quy định này có thể không được áp dụng.

Để đảm bảo an toàn, chó nghiệp vụ đã được đưa vào kiểm tra nhà bếp trước hội nghị thượng đỉnh. Người thử thức ăn của cả Mỹ và Triều Tiên đều trực tiếp nếm các món trước khi chúng được đưa lên phục vụ.

"Tất cả đều được đóng gói riêng và rất vệ sinh", Smart kể. "Họ thậm chí còn mang một ít gạc tẩm cồn để lau những con dao và thớt".

Theo lời Smart, hai đầu bếp của Chủ tịch Kim Jong-un rất tài năng và "tử tế". "Họ rất hứng thú với cách chúng tôi làm mọi thứ cũng như phong cách nấu nướng của chúng tôi", đầu bếp người Australia kể.

Mặc dù vậy, họ chưa bao giờ được nhìn thấy món cocktail tôm, món ăn điển hình của Mỹ trong những năm 1980 và được Tổng thống Trump yêu cầu cho bữa tối mở màn.

"Họ thực sự bị lôi cuốn bởi hương vị. Vì thế, tôi đưa cho họ công thức và họ đã mang về nhà", Smart cho biết. Đổi lại, các đầu bếp Triều Tiên giải thích cho ông cách làm kimchi.
Trong bữa trưa ngày họp thượng đỉnh thứ hai, phái đoàn Triều Tiên chịu trách nhiệm làm món khai vị thạch táo gan ngỗng.

Các đầu bếp Triều Tiên tiếp tục tự chuẩn bị nguyên liệu. Họ còn chạm khắc hình những con chim mỏ dài để tô điểm cho món ăn.

"Đó thực sự là một kiệt tác", Smart nhận xét.

Sau đó, món khai vị này đã được đặt lên bàn nhưng hai lãnh đạo không thể ngồi ăn trưa cùng nhau do bất đồng trong quá trình đàm phán. Cả hai sau đó đã rời đi mà không có một tuyên bố chung nào được đưa ra cũng như không dùng bữa trưa với nhau trong sự tiếc nuối của các đầu bếp.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news