Tin mới

Nữ sinh bị bắt vì mang nem chua dính virus tả lợn và trứng vịt lộn vào Nhật

Thứ ba, 23/07/2019, 17:30 (GMT+7)

Một nữ du học sinh Việt vừa bị cảnh sát Nhật Bản bắt giữ khi mang hàng trăm quả trứng vịt lộn và nem chua chưa kiểm dịch tới sân bay quốc tế Tokyo.

Theo Cảnh sát Nhật Bản, người bị bắt là Phương Linh (23 tuổi, lưu học sinh Việt Nam). Cô gái này bị bắt vì vi phạm luật kiểm dịch động vật khi mang 350 nem chua và 360 quả trứng vịt lộn tới sân bay quốc tế Tokyo hôm 13/6.

Qua xét nghiệm cho thấy số nem chua mà lưu học sinh này mang vào sân bay Nhật Bản bị nhiễm virus dịch tả lợn châu Phi. Cảnh sát nghi ngờ cô làm việc cho đường dây nhập lậu thực phẩm vào Nhật.

Được biết, Nhật Bản từng phát hiện virus này trong thực phẩm nhập từ Trung Quốc và đây là ca buôn lậu thịt chứa virus dịch tả lợn châu Phi đầu tiên tại Nhật.

Năm vừa qua, virus dịch tả lợn châu Phi khiến cho ngành chăn nuôi ở Trung Quốc, Việt Nam và nhiều nước châu Á điêu đứng. Mặc dù đây là loại dịch bệnh xuất hiện từ lâu, các nhà khoa học trên thế giới đã nghiên cứu, sản xuất được 7 dòng vắc xin từ các chủng giống virus nhược độc. Tuy nhiên, việc thương mại hóa các loại vắc xin này gặp nhiều khó khăn do chi phí sản xuất rất cao.

Song mới đây, theo GS. Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam, hiện nước ta đã sản xuất thành công vắc xin phòng dịch tả lợn châu Phi và đang trong quá trình nghiên cứu nhân lên số lượng lớn. Tuy nhiên, đây mới chỉ là kết quả bước đầu khả quan trong quy mô phòng thí nghiệm diện hẹp.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news