Tin mới

Núi lửa mạnh nhất Philipines sắp phun trào, 27.000 dân bỏ nhà đi tị nạn

Thứ ba, 23/01/2018, 14:17 (GMT+7)

Theo như ghi nhận của Viện Nghiên cứu núi lửa và địa chấn Philipines, núi lửa Mayon có khả năng sẽ phun trào rất khủng khiếp.

Theo như ghi nhận của Viện Nghiên cứu núi lửa và địa chấn Philipines, núi lửa Mayon có khả năng sẽ phun trào rất khủng khiếp. 

CNN đưa tin cho hay Viện nghiên cứu núi lửa và địa chấn Philippines (PHIVOLCS) vừa đưa ra mức cảnh báo thiên tai lên cấp 4 (cấp 5 là mức cao nhất) sau khi núi lửa Mayon - ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất nước này, đang trong tình trạng bất ổn địa chất ngày càng gia tăng.

Cột tro bụi dày đặc phụt lên từ núi lửa Mayon. Ảnh: AP

Theo đó, ngày 22/1, một vụ nổ đinh tai như sấm đã xảy ra trên miệng núi lửa Mayon kèm theo đó là những cột tro bụi dày đặt phụt lên từ miệng núi lửa. 

Hiện nay, với khối lượng dung nham nóng trào ra từ miệng Mayon, lượng tro bụi khổng lồ phụt lên không trung đã cao đến 1.300 mét. 

Hơn 27.000 người dân đã phải lánh nạn trước khi ngọn núi lửa mạnh này thức giấc.

PHIVOLCS cảnh báo, vụ phun trào của Mayon có thể sẽ "rất khủng khiếp".

Một cán bộ thông tin thuộc chính phủ Philippines cho hay "Việc di tản đã được tiến hành từ khi ngọn núi lửa  bắt đầu có dấu hiệu bất ổn. Vì tính chất nguy hiểm của ngọn núi lửa mạnh nhất Philippines, chúng tôi đã mở rộng phạm vi nguy hiểm (tính từ đỉnh núi lửa) ra bán kính 8 km. Tất cả mọi người dân trong phạm vi trên đều được lệnh di tản."

Mark Dambal cũng cho biết thêm hơn 24.000 người đã được di dời đến trung tâm sơ tán của tỉnh Albay; số còn lại khoảng 3.100 người khác đã di chuyển đến nhà người thân, bạn bè để lánh nạn.

Trong một cuộc họp báo hôm thứ Hai (22/1), quan chức Philippines đã cảnh báo rằng vụ phun trào này có thể tương tự như vụ năm 2001 (Trong năm này, Mayon phun ra khoảng 8.900 tấn nham thạch mỗi ngày.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news