Tin mới

Nước nào sẽ tham dự diễu binh mừng Ngày chiến thắng của Trung Quốc?

Thứ tư, 19/08/2015, 15:10 (GMT+7)

Quân đội các nước đã bắt đầu đặt chân tới Bắc Kinh để tham dự lễ diễu hành kỷ niệm 70 năm kết thúc Chiến tranh Thế giới II vào ngày 3/9.

Quân đội các nước đã bắt đầu đặt chân tới Bắc Kinh để tham dự lễ diễu hành kỷ niệm 70 năm kết thúc Chiến tranh Thế giới II vào ngày 3/9.

Lễ diễu binh mừng Ngày chiến thắng gần đây nhất của Trung Quốc vào năm 2009.

Với tuyên bố về lễ kỷ niệm 70 năm Thế chiến II của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong những cuốn sách, những người quan tâm tới "lịch sử chiến tranh" của châu Á đang chuyển sự chú ý sang sự kiện lớn tiếp theo: lễ kỷ niệm kết thúc chiến tranh diễn ra vào ngày 3/9 tới. Điểm nổi bật của các lễ kỷ niệm lần này là lễ diễu binh lớn ở Bắc Kinh. Đây là lần đầu tiên Trung Quốc tổ chức một lễ diễu binh lớn như vậy để đánh dấu chiến tranh kết thúc.

Kể từ khi Bộ Quốc phòng Trung Quốc thông báo rằng các cuộc diễu hành sẽ là một sự kiện quốc tế, với sự tham gia của quân đội đến từ các nước khách mời, thế giới đã tự hỏi "ai sẽ tham gia?".

Cuộc diễu binh nhân Ngày Chiến thắng của Nga, diễn ra ngày 9/5 năm nay với sự góp mặt của quân đội các nước như Azerbaijan, Armenia, Belarus, Trung Quốc, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan, Ấn Độ, Mông Cổ, và Serbia. Tới lượt mình, Trung Quốc hy vọng sẽ có ít nhất chừng đó nước góp mặt. Hồi tháng 6, Bộ Quốc phòng Trung Quốc khẳng định Nga và Mông Cổ sẽ gửi quân tham dự lễ diễu binh của mình.

Ngày 17/8, trang China Military Online đưa tin quân đội Kazakh và Nga cũng sẽ tới Bắc Kinh để "tham gia tập luyện cho lễ diễu binh nhân Ngày Chiến thắng của Trung Quốc vào ngày 3/9". Kazakhstan theo báo cáo đã gửi 100 thành viên, đại diện "3 lực lượng đang phục vụ trong quân đội Kazakhstan" tới tham gia. Trong khi đó, Nga đã gửi 85 binh sĩ đến từ Trung đoàn Sỹ quan chỉ huy Độc lập Preobrazhensky 154.

Theo tin tức từ China Daily, quân đội Tajikistan và Kyrgyzstan cũng đã đến Bắc Kinh vào ngày 16/8 và Mông Cổ đã lên kế hoạch gửi 75 binh sĩ tham gia cuộc diễu binh.

Trong khi đó, tờ India Today đưa tin Trung Quốc đã đề nghị Ấn Độ đưa 75 binh sĩ tới tham gia lễ diễu hành nhưng New Delhi lo ngại điều này sẽ khiến Nhật Bản hiểu lầm. Tờ Deccan Herald đưa tin Ấn Độ đã nghiêng về phương án không đưa quân lính mà chỉ cử một phái đoàn cấp thấp tới Trung Quốc thay vì những gì họ đã làm trong lễ diễu binh của Nga hồi 9/5.

China Daily cũng cho biết các nhà lãnh đạo của các nước thuộc Tổ chức Hợp tác Thượng Hải -  Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbayev, Tổng thống Kyrgyzstan Almazbek Atambayev, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Tajikistan Emomali Rahmon, và Tổng thống Uzbekistan Islam Karimov sẽ tham dự cuộc diễu hành. Các nhà lãnh đạo khác, bao gồm Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye vẫn chưa đưa ra quyết định. Có báo cáo cho rằng Mỹ đã gây áp lực để bà Park và các đồng minh khác không tham dự.

Hàn Quốc được báo cáo cũng đang xem xét việc gửi một đội quân danh dự tới tham gia diễu binh.

Bảo Linh (theo The Diplomat)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news